'ทวี สอดไส้' แช่มช้า! ต้องรอความเห็น 'อธิบดีกรมคุก' ปม 'นช.เทวดา' รักษาตัวเกิน 120 วัน

26 ธ.ค.2566-ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน ว่า กฎกระทรวงได้ระบุถึงการรักษาตัวนอกเรือนจำว่า ถ้าพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน จะต้องขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งการให้เห็นชอบของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะต้องฟังความเห็นจากแพทย์ผู้รักษา ซึ่งไม่ใช่แพทย์ของโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ และหลักฐานอื่นประกอบร่วมด้วย

สำหรับกำหนดที่เกิน 120 วันนั้น ไม่เคยมีการระบุว่าต้องเกินกี่วัน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ อธิบดีกรมราชทัณฑ์คงมีคณะในการตรวจสอบ ต้องให้เวลาตามกระบวนการรวบรวม โดยปกติต้องทำโดยเร็ว ไม่ควรเกิน 1 สัปดาห์

ส่วนในฐานะรัฐมนตรี จะต้องเห็นชอบตามความเห็นของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ด้วยหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ยังไม่เห็นเอกสาร และยังไม่มีการรายงาน ที่เป็นลายลักษณ์อักษรเข้ามา แต่เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า กรมราชทัณฑ์ไม่ทำการบ้านหรือชี้แจงในกรณีข้างต้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ก็เห็นกรมราชทัณฑ์ทำแถลงรายงานทุกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี