'วิษณุ' เห็นด้วยสภาฯเรียกคืนเงินเดือน 'สิระ' แต่ไม่แน่ใจร้องเอาผิด 'กกต.-พปชร.' ได้หรือไม่

"วิษณุ" ระบุ สภาฯเรียกเงินคืนจาก "สิระ" ได้ เหตุโดนศาลชี้ขาดคุณสมบัติตั้งแต่วันลงสมัครส.ส ไม่ชัวร์ยื่นร้องเอาผิด "กกต.-พปชร." ได้หรือไม่

23 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 09.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า นายสิระเจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติการสมัครส.ส. ซึ่งทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในตอนนั้นจะต้องถูกดำเนินการด้วย ว่า คดีของนายสิระถือเป็นผู้เคยต้องพิพากษาถึงที่สุดในคดีฉ้อโกง ส่วนผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้นตนตอบไม่ถูก อีกสักพักหนึ่งก็คงเข้าใจชัดเจนแต่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกว่าในตอนนั้นผู้บริหารของพรรรคประชารัฐทราบเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับนายสิระมากน้อยแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่าบางฝ่ายมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยเนื่องจากเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า ต้องรอดูความชัดเจน ในช่วงการรับสมัครและตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.ได้มีการตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ เมื่อถามว่าหากจะมีผู้ไปยื่นร้องเอาผิดกับกกต.และผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นจะสามารถทำได้หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน เท่าที่ได้ยินเบื้องต้นมีคนบอกว่าทำได้ แต่ตนไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่ามีข้อกฎหมายใดที่มีส่วนปกป้องกกต.ในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กกต.มีหน้านี้ต้องตรวจสอบผู้สมัคร แต่บางครั้งก็อาจจะตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวที่สภาผู้แทนราษฎรจะเรียกเงินเดือนและรายได้ทั้งหมดคืนจากนายสิระจากกรณีดังกล่าว นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะนายสิระขาดคุณสมบัติ ตั้งแต่วันที่มาสมัครเลือกตั้ง ไม่ใช่มาขาดคุณสมบัติหลังจากเป็นส.ส.แล้ว เมื่อถามว่าบรรดาการกระทำต่างๆของนายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการในสภาฯ จะถือเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผล สิ่งที่นายสิระเคยทำไว้ในฐานกมธ.ก็ยังคงอยู่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ