'นิพิฏฐ์' แนะปีใหม่นี้ 'เอาตัวให้รอด'

1 ม.ค.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า*ปีใหม่นี้“เอาตัวให้รอด”

-ส่งท้ายปีเก่า 2566 ผมไม่ได้สวดมนต์ข้ามปีครบสูตรเหมือนทุกๆปี เพราะวันที่ 1 ปีนึ้ตอนเช้าต้องรับแขกและเดินทาง เกรงว่า ถ้าสวดมนต์ข้ามปีแบบเต็มสูตร ก็ต้องนอนดึก ไม่สะดวกกับภาระกิจในวันที่ 1 จึงนอนหัวค่ำ ตั้งเวลาไว้ก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อย จะลุกขึ้นมา กราบพระช่วงข้ามปี

-ก่อนนอนก็ใช้ที่อุดหู เพราะรำคาญเสียงพลุและเสียงประทัด ไอ้เจ้าเครื่องอุดหูนี่แหละมันทำให้ไม่ได้ยินเสียงปลุก หลับเลยเที่ยงคืนไปเล็กน้อย ตื่นมาก็ไหว้พระ สวดบทอิติปิโส 1 จบ แล้วอุดหู นอนต่อ
-ตื่นมาตี 5 อาบน้ำ แต่งตัวเสร็จ ก็ลงไปใส่บาตรพระ เสร็จแล้วก็รีบกินมื้อเช้า ต่อด้วยการรับแขกจน 10 โมง ก็เดินทาง เพราะชีวิตก็คือการเดินทางนี่แหละ

-ก่อนสิ้นปี ท่านอดีตผู้ว่า ศิริพัฒ พัฒกุล อดีตผู้ว่าหลายจังหวัด เป็นชุดแรกที่นำคณะมาสวัสดีปีใหม่ จากนั้นก็ทะยอยกันมาตามลำดับ แต่ส่วนใหญ่ปีนี้ผมไม่เอ่ยชื่อและลงภาพเพราะการเข้ามาสวัสดีปีใหม่ของท่าน บางทีเจ้านายของท่านอาจไม่ชอบ อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของท่าน ผมเลยไม่ลงภาพ

-สถานการณ์บ้านเราเป็นอย่างไร เขียนไปก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จีงป่วยการที่จะเขียนให้ท่านทุกข์ใจในวันเริ่มต้นปีใหม่ เพียงแต่เตือนจากประสบการณ์ของผมว่า สถานการณ์โลกยังมีแนวโน้มไม่ดี สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่จบและไม่จบแน่ๆ, สงครามระหว่างอิสราเอล และ ฮาบาส อาจจบเร็วกว่าแต่จะขยายเป็นสงครามรูปแบบใหม่แน่นอน, รอบๆบ้านเรา สงครามในพม่าก็มีแนวโน้มจะรุนแรงและขยายตัว เรื่องเหล่านี้กระทบต่อเศรษฐกิจของทุกท่านแน่นอน

-สงครามมันสร้างโอกาสให้คนส่วนน้อยบางคนรวยขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้คนส่วนใหญ่จนลง เรื่องเหล่านี้ ค่อยว่ากันในรายละเอียดต่อไป เพียงแต่ให้ทุกท่าน“ตั้งหลัก” ให้ดี พึ่งรัฐให้น้อยลง พึ่งตัวเองให้มากขึ้น ใครมาสวัสดีปีใหม่ ผมมักจะพูดสั้นๆว่า “เอาตัวให้รอด”
-ขอให้ทุกท่านเริ่มต้นด้วยการมีพลังกาย พลังใจ ที่เข้มแข็ง และ“เอาตัวให้รอด” ทุกท่านครับ/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ