'กัณวีร์' รอสับงบฝากเลี้ยงตัดแปะไม่ตรงปก!

'กัณวีร์' พร้อมสับงบประมาณ 2567 เน้นปมความมั่นคง ฉะรัฐบาลนโยบายไม่ตรงปกเหมือนตัดแปะ

03 ม.ค.2567 - นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม (ปธ.) กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่าเป็นการอภิปรายงบประมาณในครั้งแรกของตนเอง ไม่รู้สึกหนักใจ แต่ที่หนักใจคือร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่ทางรัฐบาลได้เสนอมา เพราะเห็นว่ามีปัญหา 3 ส่วนคือร่างดังกล่าวไม่แตกต่างจากปีที่แล้วเหมือนเป็นการตัดแปะ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลมากเพราะ เพราะประชาชนมีความคาดหวังกับรัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไม่ทำงานแบบเดิมๆ แต่เท่าที่เห็นมีแผนงานเดิมๆ เก่าๆ มาเรื่อยๆ ซึ่งประชาชนรอการเปลี่ยนแปลงมา 9 ปี แต่ยังคงเห็นงบแบบเดิมเช่นงบฝากเลี้ยง และยังฝากเลี้ยงต่อมาเรื่อยๆ ดังนั้นแบบนี้ประชาชนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร

นายกัณวีร์ ระบุอีกว่า ตอนนี้นโยบายในปัจจุบันก็ไม่ตรงปก งบประมาณก็ไม่ตรงปกอีก และกระทรวงต่างๆก็ไม่ตอบโจทย์ในภารกิจหลัก สำหรับตนเองจะมีการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ โดยจะอภิปรายในประเด็นเรื่องความมั่นคงที่ไม่ใช่ความมั่นคงกระแสหลัก เรื่องชายแดนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นความมั่นคงของมนุษย์ โดยตนเองจะเตรียมความพร้อมในเรื่องกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ

"การอภิปรายวันนี้จะเป็นการอภิปรายในภาพรวม เกี่ยวกับเศรษฐกิจปากท้องและสภาพแวดล้อมของประชาชน และพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องความมั่นคงความเหลื่อมล้ำ ส่วนสุดท้ายจะเป็นเรื่องทรัพยากรมนุษย์"นายกัณวีร์กล่าวและว่า การเตรียมความพร้อมของฝ่ายฝ่ายค้านมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี โดยมีการแบ่งหน้าที่ และเวลา โดยพรรคก้าวไกลจะได้เวลา 380 นาที, พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที , ไทยสร้างไทย 60 นาที , พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคเล็กอีกสามพรรคจะได้พรรคละ 10 นาที โดยการอภิปรายจะมีการแบ่งตามความถนัดของแต่ละคน

นายกัณวีร์ พร้อมระบุด้วยว่า อยากเห็นการทำงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์มากที่สุดเพราะใช้เงินภาษีจากประชาชน ซึ่งมองว่า 3 เดือนที่ผ่านมาที่รัฐบาลเข้ามาทำงาน ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ได้แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นซึ่งเป็นการสะท้อนจาก พ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กัณวีร์' เปิดการบ้านล่วงหน้าซักฟอก 'เศรษฐา-ปานปรีย์'

'กัณวีร์' เตรียมอภิปรายซัก 'เศรษฐา-ปานปรีย์' แนะเตรียมตัวให้พร้อม เผยทวงสัญญาที่ให้ไว้ในเวทีระหว่างประเทศ ลั่นฝ่ายค้านข้อมูลแน่น!

'ปกรณ์วุฒิ' ประเดิมชงหั่นงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเหี้ยน!

ถกงบฯต่อวันที่ 2 'ปกรณ์วุฒิ' เดือดขอตัดงบศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมทั้งโครงการ ลั่นไม่เคยเป็นกลาง เป็นแค่เครื่องมือของรัฐ ผูกขาดความจริง