นายกฯ ฝันแลนด์บริดจ์ เมกะโปรเจกต์สำคัญของโลก

4 ม.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เป็นวันที่สอง ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนโครงการแลนด์บริดจ์ และเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ

จากนั้นเวลา 12.21 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงโครงการแลนด์บริดจ์ ว่าเรื่องนี้เกิดจากที่ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตสินค้า หลายประเทศจึงมีความประสงค์จะตั้งโรงงาน เพราะไทยมีความพร้อมเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ประกอบกับปัจจุบันช่องแคบมะละกาแออัดและเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เรือสินค้ากินเวลาเข้าคิวเพื่อส่งสินค้า และอีก 10-15ปีข้างหน้าปริมาณการส่งสินค้าจะเพิ่มขึ้นอีกมโหฬาร ไทยจึงเสนอตัวทำแลนด์บริดจ์ เพื่อแบ่งเบาภาระและเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีการส่งผ่านน้ำมันจากทั่วโลกทางช่องแคบมะละกา 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าในอนาคคตช่องแคบมะละกาเกิดคับแคบการขนถ่ายสินค้าก็จะเกิดปัญหา ประกอบทั้งจุดยืนไทยมีความเป็นกลาง ความขัดแย้งทางเศรษฐกิจของอเมริกาและจีนมีมากขึ้น การที่เราเสนอตัวเพื่อให้โลกทั้งโลกเชื่อมเข้าหากัน ก็จะทำให้จีน อเมริกา ใช้ตรงนี้เป็นศูนย์กลางในการขนถ่ายสินค้าได้เป็นอย่างดี

เรื่องนี้เราจำเป็น เราไม่ได้เพิกเฉยต่อเสียงของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักธุรกิจทุกคน เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นโครงการเมกะโปรเจ็คที่สำคัญของโลก นอกจากนี้ ถ้าแลนด์บริดจ์จะทำให้หลายประเทศ เช่น ซาอุดิอาระเบีย อยากลงทุนสร้างโรงงานต่างๆที่เกี่ยวข้องน้ำมัน ทำให้ไทยมีความมั่นคงทางพลังงาน นอกเหนือจากความมั่นคงทางอาหาร ทำให้เรายืนอยู่บนโลกบนความขัดแย้ง ทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนถูกยกระดับขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

วาระเร่งด่วนก้าวไกล ยื่นปธ.สภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรธน. คดีล้มล้างการปกครอง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อม สส.ของพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและขอบเขตอำนาจนิติบัญญัติ

ร้อง 'วันนอร์' สายการบินปฏิเสธคนพิการขึ้นเครื่อง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ นายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก น.ส. เสาวลักษณ์ ทองก๊วย นายกสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ และคณะ เรี่องสายการบินปฏิเสธไม่ให้ผู้พิการโดยสารเครื่องบิน