'อุ๊งอิ๊ง' ยันตอนนี้ยังไม่คิดเป็นรัฐมนตรี ขอโฟกัสเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ โครงการ 30 บาท

4 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.20 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีชื่อตน เป็นหนึ่งรัฐมนตรี ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย ว่า “ไม่มี ค่ะ” เพราะตอนนี้ทำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ และโครงการ 30 บาท ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลอยู่แล้ว และตนคิดว่าขอทำตรงนี้ให้เต็มที่ก่อนดีกว่า เรื่องอื่นยังไม่ได้รับอะไรจากนายกรัฐมนตรี และไม่ได้มีเรื่องที่จะไปอยู่ในคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่ากระแสดังกล่าวเกิดจากลูกพรรคที่อยากจะผลักดันให้ไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าข่าวแรกมาจากไหน รู้ตามสื่อพร้อมกับทุกคน ว่ามีชื่อเป็นรัฐมนตรี และก็ไม่ทราบว่าเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใด จึงขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าไม่มี และคิดว่าตน กับ สส. พรรค ก็ได้ประชุมกันอยู่แล้วว่าจะมีทิศทางอย่างไรในสภาฯ ฉะนั้น เรื่องที่ต้องเข้าไปอยู่ในคณะรัฐมนตรี ตอนนี้ยังไม่มี

ถามอีกว่าหากมีการเสนอชื่อตนเป็นรัฐมนตรีต้องถามความเห็นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็คงต้องพูดคุยกันว่า ถนัด ทำอย่างไรบ้าง และ ทำได้เต็มที่ไหม ซึ่งก็ต้องมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว แต่ในโอกาสนี้ไม่มีเลย ไม่ต้องห่วง ไม่มี

ซักว่าในใจไม่ได้อยากนั่งเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนโฟกัสเรื่องซอฟต์พาวเวอร์และโครงการ 30 บาทตอนนี้มากๆ เพราะใจตนอยู่กับ 2 นโยบายนี้

เมื่อถามย้ำว่าความเป็นไปได้มีหรือไม่เพราะหลายคนมองว่าการเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องมีตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย น.ส.แพทองธาร หยุดพูดและนิ่งคิดพร้อมหัวเราะ พร้อมกล่าวย้ำว่า “ไม่มีค่ะ”

ส่วนรู้สึกอย่างไรที่ตอนนี้มีกระแสว่าประเทศไทยมีนายกฯ 2 คน น.ส.แพทองธาร มองว่าเป็นเรื่องเก่าแล้ว พร้อมระบุว่า ไม่มีประเทศไหนมีนายกฯสองคน ประเทศไทยก็มีนายกฯคนเดียวคือนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งกำลังทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนแพทองธาร ชินวัตร คือหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ถามต่อว่ารู้สึกอย่างไรที่การอภิปรายงบประมาณ 2567 ในสภาฯ สะเทือนถึงคุณพ่อ (นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ) น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รู้สึกเป็นเรื่องปกติ ซึ่งไม่ได้เซอร์ไพรส์ และก็ขอขอบคุณที่นึกถึง

ถามย้ำว่าแฟร์หรือไม่ที่ใช้เวทีถกงบประมาณมาแตะเรื่องคุณพ่อ น.ส.แพทองธาร เงียบไปสักพัก ก่อนย้อนถามกลับว่า แฟร์ไหมหรือค่ะ ก็ไม่ได้เซอร์ไพรส์อย่างที่บอก แล้วก็ขอบคุณที่นึกถึง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี