สว.กิตติศักดิ์ ลับมีดรออภิปรายไม่ลงมติ เล็งชำแหละ ’ศก.-แจกเงินดิจิทัล’

‘กิตติศักดิ์‘ แง้ม ถ้า ‘สว.’ เข้าชื่อจนได้อภิปรายแบบไม่ลงมติ ‘รัฐบาลเศรษฐา‘ มีเรื่องเศรษฐกิจแน่นอน บอก ทำการบ้าน ’ดิจิทัลวอลเล็ต’ ไว้แล้ว

7  ม.ค. 2567- นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เตรียมเสนอวาระเข้าที่ประชุม สว. ในวันที่ 8 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อหาข้อยุติการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ซึ่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 รวมถึงการกำหนดวันอภิปรายในช่วงก่อนปิดสมัยประชุม และจะให้ สว. เข้าชื่อ 1 ใน 3 หรือประมาณ 84 คน เพื่อยื่นญัตติต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้ เนื่องจากตนอยู่ต่างจังหวัด มีเพียงการติดต่อมาให้ตนอภิปราย ซึ่งตนเข้าใจว่าตอนแรกว่าเป็นเรื่องงบประมาณ แต่คงจะทราบในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ และคงจะมีการหารือกับทั้งนายเสรี และคณะ

ถามว่า ส่วนตัวหากถูกวางตัวให้เป็นผู้อภิปราย มีประเด็นอะไรที่อยากจะสื่อสารกับรัฐบาลชุดนี้บ้าง นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูก่อน แน่นอนว่าต้องมีการอภิปรายในเรื่องเศรษฐกิจ เพราะจากการลงพื้นที่ เราได้รับการร้องเรียนมากว่า เศรษฐกิจแย่ เศรษฐกิจไม่ดี ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เราได้มีการทำการบ้านไว้แล้ว ทั้งหมดทั้งมวลอยู่ที่คณะว่า จะมอบหมายให้ใครอภิปราย ตนรู้น้อย ก็อยากจะฟังคนอื่นมากกว่า

เมื่อถามถึงข้อกังวลของ สว.บางส่วน ในกรณีการพักรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีการอภิปรายเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า แน่นอน ตนกังวลว่า มาตรฐานความยุติธรรมจะล้มเหลว เราอยากให้มีความเสมอภาคกัน กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย จากที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปว่า ’กระแสคุณทักษิณจุดติดแล้ว‘ หรือกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวว่า จะกลับมานั้น ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาจริง ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตามคำสั่งศาล

”ไม่เช่นนั้นแล้ว มันยิ่งกว่าจุดติดอีก จะรุนแรง รวดเร็ว ไม่ดีต่อประเทศชาติ และกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้น คุณทักษิณก็ดี พรรคเพื่อไทยก็ดี เขาก็คงต้องคิด พิจารณา แต่ถ้ามาแล้ว มาทำอย่างคุณทักษิณเป็นดับเบิ้ล ผมคิดว่าน่าห่วง“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.