'เศรษฐา' เผยหารือผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยันไม่ได้สั่ง ธปท. แค่พูดคุยเศรษฐกิจโดยรวม

นายกฯ ถกผู้ว่าฯแบงก์ชาติ คุยสถานการณ์ตลาด-ภาคธุรกิจ “เศรษฐา” แจงไม่ได้แทรกแซงธปท. แค่อธิบายเหตุผลเศรษฐกิจภาพรวมให้ฟัง บอก พร้อมไปนั่งคุย-กินกาแฟที่บางขุนพรหม เผย สั่งแก้ปัญหาหุ้นกู้ติดลบหลายตัวไปแล้ว รับ แทรกแซงพลังงานทำให้เงินเฟ้อ

10 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.00 น. นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงสถานการณ์เงินเฟ้อและดอกเบี้ย

เวลา 14.10 น. นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ได้คุยกับผู้ว่าฯธปท. เมื่อตอนเวลา 13.00 น. ซึ่งได้คุยกันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลวอลเล็ต และเรื่องดอกเบี้ย ผลดีผลเสีย ตนพยายามจะบอกถึงสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง และเรื่องของภาคธุรกิจต่างๆ ความเดือดร้อนของประชาชนทางด้านหนี้สิน ซึ่งทางผู้ว่าฯธปท.ก็ได้บอกว่าท่านได้ทำอะไรอยู่บ้าง อย่างเช่น การแก้ปัญหาหนี้สินระยะยาว ซึ่งกำลังทำอยู่ ตนยังบอกว่าเรื่องเหล่านี้ เวลาเรามากินกาแฟที่นู่นที่นี่ ฝากให้ท่านนัดมา ให้ตนไปที่ ธปท. ที่บางขุนพรหมก็ได้ จะได้พูดคุยกัน เพราะบางหน่วยงานก็ต้องการคุยเรื่องอื่นด้วย ซึ่งจะได้มีการพูดคุยกันได้ต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องดอกเบี้ยมีสัญญาณจากผู้ว่าฯ ธปท.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจในการไปก้าวก่ายท่าน เพราะ ธปท.ก็เป็นองค์กรที่เป็นอิสระ พูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ได้ไปสั่งหรืออะไร เพียงแค่อธิบายเหตุผลให้ฟังในเรื่องของเศรษฐกิจโดยรวม ในแง่ของเหตุการณ์ต่างประเทศ สถานการณ์ของเงินเฟ้อทั้งหมด ก็พยายามพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า เงินเฟ้อติดลบ ทางผู้ว่าฯธปท.ให้ความเห็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวให้ทาง ธปท.เป็นคนแถลงเองดีกว่า ตนให้เกียรติท่าน เราพูดคุยกันเกี่ยวกับหัวข้อใหญ่ๆ มากกว่า เมื่อถามอีกว่า มีแนวโน้มที่ดีเรื่องดอกเบี้ยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าแนวโน้มที่ดีอยู่ที่ใครมองอย่างไร อะไรคือแนวโน้มที่ดี แนวโน้มที่ดีคือ ต้องมีการพูดคุยกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ถามอีกว่า จะมีการแจ้ง ก.ล.ต. ให้ดูแลอย่างไร เพราะตอนนี้มีหุ้นกู้หลายตัวเริ่มติดลบ นายเศรษฐา กล่าวว่า สั่งการไปแล้วให้ดูแล ให้มีการพูดคุย และมองระยะยาวว่าหุ้นกู้ที่มีความเสี่ยงสูง เราจะต้องไปพูดคุยอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงราคาพลังงาน ทำให้เกิดเงินเฟ้อ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราคงต้องไปดูโครงสร้างระยะยาวว่าจะทำอย่างไรบ้าง ที่จะทำให้ราคาพลังงานซึ่งทุกคนยอมรับได้ เมื่อถามอีกว่า หากตัดการแทรกแซงไป เงินเฟ้ออาจจะไม่ติดลบ นายเศรษฐา กล่าวว่า อาจจะไม่ติดลบแต่คงไม่ขึ้นมาขนาดนั้น อาจจะเหลืออยู่ที่ 0.1 - 0.2 แต่ตนขอให้ทาง ธปท.เป็นผู้ชี้แจงดีกว่า ซึ่งตรงนี้ก็มีการพูดคุยกันว่าเหตุผลหนึ่งที่เงินเฟ้อติดลบ เพราะเราไปให้มาตรการลดค่าพลังงาน

เมื่อถามถึงกรณีผู้ประกันนับล้านคนที่ยังไม่ได้รับเงินประกันโควิด-19 นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้ต้องมาดูในเรื่องของทุนประกัน โดย คปภ. จะต้องมีการออกมาตรการออกมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง