‘เสรี’ โวยมีคนสกัด สว. ไม่ให้ลงชื่ออภิปราย ‘รัฐบาลเศรษฐา’

เผยชื่อใกล้ครบ สภาสูง ลงชื่ออภิปราย ‘เศรษฐา’80 คนแล้วขาดอีกแค่ 4 ‘เสรี’ปูด ได้ยินข่าวสกัดไม่ให้สว.ร่วมเซ็นชื่อ นัดถกอีกรอบจันทร์นี้ 

14 ม.ค.2567-นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภาและประธาน คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่เป็นแกนนำของสว.ในการรวบรวมรายชื่อสว.เพื่อยื่นขอเปิดอภิปรายรัฐบาลทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 เปิดเผยความคืบหน้าในการรวบรวมรายชื่อสว.ที่ต้องให้ได้อย่างน้อยหนึ่งในสามของจำนวนสว.ที่ปฏิบัติหน้าที่ คือ ไม่น้อยกว่า  84 คน ว่า ตอนนี้มีสว.มาร่วมลงชื่อแล้วประมาณ 80 คน ซึ่งก็ยังขาดอยู่อีกประมาณ 4 คน แต่จะรวบรวมรายชื่อให้ได้เกินจำนวนตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้เล็กน้อย โดยคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะมีการประชุมหารือเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายดังกล่าวอีกครั้งในวันจันทร์นี้เวลา 09.30น. โดยหากเปิดอภิปรายได้ ก็คาดว่า จะเกิดขึ้นช่วงกุมภาพันธ์หรือมีนาคมตามที่เคยบอกไว้

“ก็ยังเชื่อว่าจะได้รายชื่อครบ แต่ก็มีข่าวออกมาว่า มีการสกัดกั้นอยู่ มีการขอร้องไม่ให้มีการมาร่วมลงชื่อกันก็มี ซึ่งมันไม่ควรเกิดขึ้น เพราะการหาสว.มาร่วมลงชื่อ 84 คน จริงๆ น่าจะใช้เวลาไม่นาน แต่ปรากฏว่า ก็ต้องใช้เวลาหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะสว.แต่ละคน คงอยากจะขอพิจารณารายละเอียดในญัตติที่จะมีการอภิปรายก่อน เราก็มองในแง่ดีไว้ก่อน”

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผย รายละเอียดของญัตติขอเปิดอภิปรายดังกล่าว ของสว.ที่กำลังเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อดังกล่าวว่า มีทั้งสิ้น 7 ประเด็นเช่น 1.ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาปากท้องประชาชน อาทิ การสร้างงานสร้างอาชีพและรายได้ ที่ยั่งยืนให้ประชาชน รวมถึงการแก้ปัญหาความยากจนที่ตั้งคำถามถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม , สภาพปัญหาการทำนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ชอบด้วยกฎหมายไม่สร้างภาระหนี้ให้ประชาชน , การแก้หนี้นอกระบบ ที่ไม่ได้มุ่งแก้ปัญหาต้นตอในระดับครัวเรือน, การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมประมง, การสร้างรายได้จากทรัพยากรธรรมชาติ

2.ปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย อาทิ การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามคำพิพากษาที่สะท้อนกระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐาน, การทุจริตคอร์รัปชัน ยาเสพติด, การลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์, การเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรที่เอื้อประโยชน์ให้นายทุน จะรับมืออย่างไร เป็นต้น  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา