'เศรษฐา' พร้อมตอบข้อแคลงใจ สว.แม้อยากเอาเวลามาทำงานมากกว่า!

'เศรษฐา' พร้อมแจงสภา หลัง สว.รวมเสียงซักฟอกตามมาตรา 153 ลั่นเมื่อมีข้อคลางแคลงใจก็พร้อมตอบ แม้อยากเอาเวลาทำงานมากกว่า

17 ม.ค.2567 - ที่สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วุฒิสภา (สว.) รวบรวมเสียงพอที่จะเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 แล้วว่า ก็ว่ากันไปตามรัฐธรรมนูญ หากมีเสียงพอที่จะขอเปิดอภิปรายได้ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารที่จะต้องตอบ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีวิธีการสื่อสารที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไร ที่มี สว. บางส่วนยอมรับว่าเพิ่งทำงานได้เพียง 4 เดือนเร็วเกินไปที่จะอภิปราย ในขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้วไม่มีการอภิปราย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั้นก็ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งหน้าที่ของตนเองหากมีการรวบรวมเสียงถูกต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แล้วก็เป็นหน้าที่ของที่จะต้องไปตอบ

เมื่อถามว่าต้องกำชับรัฐมนตรี ให้เตรียมพร้อมเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้กำชับอะไร เพราะยังไม่มีการยื่นมา และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ซึ่งทุกคนต้องพร้อมที่จะชี้แจงหากถูกพาดพิง

ถามว่า จะขอร้อง สว. ว่าอย่าพาดพิงถึงคนนอกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามความเหมาะสม และตามความถูกต้อง หากมีการตอบอย่างชัดเจนแล้ว เป็นไปตามหลักนิติธรรมแล้ว ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพอ ยืนยันไม่เสียสมาธิในการทำงาน เพราะถือเป็นหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากรวบรวมเสียงได้ เราก็ต้องไปตอบแม้อาจจะเพิ่งเริ่มต้นทำงานก็ตามที หาก สว. มีข้อคลางแคลงใจก็ต้องพร้อมที่จะตอบ แต่ถ้าถามว่าอยากจะเอาเวลามาทำงานเพื่อประเทศก็อยาก แต่หาก สว.มีข้อคลางแคลงใจและอยากที่จะอภิปราย ตนเองก็โอเค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร