'ก้าวไกล' ยื่นร่างกม.ลูก 2 ฉบับ ชงริบอำนาจศาลรธน.ยุบพรรค-ยกเลิกโทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง


'ก้าวไกล' ยื่นร่างกม.ลูก 2 ฉบับต่อ 'ปธ.ชวน' แล้ว ชงริบอำนาจศาลรธน.ยุบพรรค-ยกเลิกโทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง-แก้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไม่ถือเป็นบัตรเสีย ลั่น ฃพร้อมสู้ระบบ MMM

24 ธ.ค.2564-ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ ส.ส.พรรค ก.ก. ยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ

โดยนายพิธา กล่าวว่า กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เรื่องที่มีความสำคัญ เช่น ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง สิ่งที่พรรคสนใจ คือ เรื่องการระดมทุนของพรรคการเมืองในระบบการเมืองไทย คิดว่ากองทุนพัฒนาการเมืองจะเป็นแหล่งเงินสำคัญที่ทำให้พรรคการเมืองไทยสามารถยืมได้ การเข้าถึงแหล่งทุนผ่านระบบออนไลน์ก็คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นในระบบการเมืองไทยได้แล้ว นอกจากนี้ เรื่องการดำรงอยู่ของพรรคการเมือง คิดว่าการที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้เป็นสิ่งที่ไม่สมควรมีอยู่ในระบบนิเวศการเมืองไทย และเรื่องสิทธิทางการเมือง ยกเลิกโทษการเพิกถอนเลือกตั้งในบทกำหนดโทษ เนื่องจากโทษอาญาในการลงโทษผู้กระทำผิดมีอยู่แล้วและสิทธิการเลือกตั้งเป็นสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึ่งจะมี

นายพิธา กล่าวต่อว่า ในส่วนของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เป็นเรื่องการรับผิดรับชอบขององค์กรอิสระในการจัดการเลือกตั้งให้ประชาชนเข้าถึงได้โปร่งใสและเป็นธรรม เช่น เรื่องการแก้ไขบัตรเลือกตั้งที่มาจากการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่จัดส่งหลังจากมีการนับคะแนนไปแล้วไม่ถือเป็นบัตรเสีย อย่างกรณีที่นิวซีแลนด์ที่ส่งบัตรมาไม่ถึง ก็ถือเป็นบัตรเสียทำให้สิทธิของพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศเสียหาย และคิดว่าผลการเลือกตั้งไม่ตอบเจตนารมณ์ของคนไทยในประเทศและต่างประเทศ และการจัดการเลือกตั้งการรายงานผลต่อเนื่องผ่านกระบวนการอิเล็กทรอนิกส์จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้

"ส่วนเรื่องการคำนวนการได้มาของส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญที่ได้ล็อกไว้ทำให้เราจำเป็นต้องนำเสนอในระบบ MMM ซึ่งเป็นระบบคู่ขนานและคำนวณแบบปี 40 แม้ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลจะเคยเสนอแบบ MMP ที่เหมือนกับเยอรมัน เพราะคิดว่าจะทำให้ตอบโจทย์เสียงไม่ให้ตกน้ำและทำให้รัฐสภามีความสมดุล มีการสนองถึงอุดมการณ์ของหลายๆ พรรค และมีความยืดหยุ่นมากกว่า เพราะไม่อยากกลับไปสู่ประสบการณ์ย้อนหลังเมื่อ 20 ปี แต่เมื่อกฎกติกาออกมาเช่นนี้เราก็พร้อมก้าวข้ามเรื่องเหล่านั้น และพร้อมต่อสู้ในระบบ MMM โดยการปรับยุทธศาสตร์และองคาพยพของพรรคใหม่ในการสู้ศึกเลือกตั้งปีหน้าที่จะถึงในเร็วๆ นี้" นายพิธา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า