นายกฯ เตรียมพา ‘นักธุรกิจ’ บินอีสาน-ใต้ ช่วยชาวบ้านขยายตลาด

นายกฯ เผยเตรียมต่อยอดพา ’เจ้าสัว‘ หลายหลักสูตรบินอีสาน-ใต้ ช่วยชาวบ้านขยายตลาดสินค้าโครงการพระราชดำริ

21 ม.ค. 2567 – เมื่อเวลา 09.40 น.วันที่ 21 ม.ค.ที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำนักธุรกิจลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นครั้งแรกที่เรานำนักธุรกิจลงมา ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อยที่สละเวลามาพูดคุยให้ความรู้กับนักธุรกิจรายใหญ่ รายกลาง และรายย่อยที่เรียนกับหลักสูตรรวมมิตร เพราะเขาต้องสละเวลาที่ทำมาหากินมา ก็ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้โอกาสกับผู้ประกอบการที่จะมาช่วยในระยะยาว ซึ่งเราเน้นเรื่องความยั่งยืน เราไม่ได้อยากให้เขาแค่มาซื้อของไปแล้วก็จบ อยากให้เขาช่วยเปิดตลาดให้กับสินค้าดีๆหลายๆอย่าง และถ้าหากมีปัญหาอะไรเฉพาะกิจ ตนว่าหลายท่านก็ยินดี อย่างเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่มีชาวเขาที่ปลูกกาแฟและมีกาแฟเหลืออยู่เยอะมาก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ในฐานะประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้รับซื้อไปหมด ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก็อยากให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีกบ่อยๆ จะได้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น และมีปัญหาอะไรจะได้ช่วยเหลือกัน คนมีมากก็ให้มาก มีน้อยก็ให้น้อย ไม่มีไม่ต้องให้

เมื่อถามว่าจะต่อยอดไปในพื้นที่ภาคอื่นอีกหรือไม่นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน อยากจะไปทำในทุกพื้นที่ทั้งภาคอีสานและภาคใต้ด้วย แต่หลักสูตรรวมมิตรมีปีละ 1 ครั้ง แต่ทั้งนี้ก็มีหลักสูตรเยอะ เช่น วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) เยอะไปหมด ก็อยากให้ทุกคนช่วยๆกันมาทำอย่างนี้ ตนก็ยินดี เพราะตนเชื่อว่าหน่วยงานรัฐที่ดูแลทางด้านโครงการพระราชดำริ ก็อยากจะเปิดให้โอกาสนักธุรกิจและนักเรียนที่เรียนหลักสูตรเหล่านี้ มีส่วนร่วมในการได้พบปะกับประชาชน

เมื่อถามต่อว่าปัญหาหนึ่งที่ชาวบ้านร้องขอคือเรื่องใบรับรององค์การอาหารและยา (อย.) จะมีการสั่งการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า มีหลายเรื่องคือ 1.เรื่องของการเปิดตลาดซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่รับไปช่วยดูให้ 2.เรื่องแหล่งเงินทุน ซึ่งมากับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง พอดี ท่านดูแลด้านนี้อยู่แล้วและเป็นสส.ในพื้นที่ด้วย จึงรับไปช่วยดูแลแหล่งเงินทุนด้วย และเรื่องของใบอนุญาตต่างๆที่เป็นเรื่องของความบังเอิญที่ตนไปเมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส เขามีสินค้าพวกเวชภัณฑ์ยารักษาโรคต่างๆที่เข้ามาและติดปัญหาตรงนี้เยอะ เดี๋ยวจะไปดูกันอย่างบูรณการเหมือนกันไม่ใช่แค่ของสมาพันธรัฐสวิส ของพี่น้องประชาชนก็เหมือนกัน เพราะมีเรื่องเอกสารที่ต้องผ่านขั้นตอนเยอะ ทำให้ได้ใบอนุญาตออกมาช้าก็ต้องไปช่วยปรับปรุงดูแลตรงนี้เยอะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง