มั่นใจเต็มสูบ! พิธาฮัมเพลงก่อนเข้าฟังคำวินิจฉัยปมถือหุ้นไอทีวี

'พิธา' เดินฮัมเพลง เข้าฟังคำวินิจฉัย 'ศาล รธน.' ปม ‘ถือหุ้นสื่อ' มั่นใจข้อเท็จจริง-ความบริสุทธิ์ของตัวเอง ย้ำ ไม่ว่าผลเป็นคุณหรือโทษ ก็ยังรับใช้ ปชช.เหมือนเดิม ด้านแฟนคลับตะโกนเรียก 'นายกฯ ในดวงใจ'

24 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.45 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ารับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในคดีการเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2567

โดยนายพิธา กล่าวถึงความพร้อมในวันนี้ ว่า ยังมีความมั่นใจตลอดมา ต้องใช้โอกาสนี้ขอบคุณพี่น้องประชาชน สมาชิกพรรค และคนที่ทำงานในพรรค โดยเฉพาะทีมกฎหมายที่ทำงานอย่างหนักตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาช่วงจนถึงโค้งสุดท้ายก่อนปีใหม่ พร้อมย้ำว่า มั่นใจในข้อเท็จจริง และความบริสุทธิ์ของตัวเอง

เมื่อถามว่าได้คาดการณ์คำวินิจฉัยทั้งสองทางทั้งให้คุณและให้โทษไว้แล้วใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ถูกต้อง ตนเองและพรรคก้าวไกล มีแผนดำเนินงานตลอดทั้งปีแล้ว ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นคุณหรือเป็นโทษ ก็จะทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สามารถดำรงตำแหน่ง สส.ต่อได้ จะเข้าสภาผู้แทนราษฎรเลยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เป็นไปตามแผนดำเนินการของพรรคก้าวไกล ส่วนกรณีที่จะเข้าได้เมื่อไหร่ คงต้องหารือกับประธานสภาอีกที ว่าเอกสารระหว่างศาลรัฐธรรมมนูญ และรัฐสภา ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ให้ทางฝ่ายกฎหมายตามเรื่องอยู่

ถามว่า มั่นใจมากแค่ไหน สำหรับคำนิยามของคำว่าสื่อในความหมายของศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา กล่าวว่า ยังมั่นใจตามบรรทัดฐานคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเอง หรือศาลฎีกาแผนกเลือกตั้ง รวมถึงศาลปกครองสูงสุด หากดูในรายละเอียดก็จะเห็น ว่าการจะเป็นสื่อมวลชนต้องมีใบประกอบกิจการ หรือข้อแม้อะไรอย่างไรบ้าง ซึ่งเราก็นำข้อเสนอนี้สู้ในชั้นศาลไปแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ยังเหลืออะไรที่เป็นความกังวลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีเลย ไม่ว่าจะข้อเท็จจริงในอดีต สถานการณ์ในปัจจุบัน หรือเรื่องในอนาคต อย่างที่บอกไปแล้ว ว่าอย่างไรก็ทำงานเพื่อรับใช้พี่น้องประชาชนเหมือนเดิม จากที่ได้รับมอบหมายจากนายชัยธวัช ในการทำงานของพรรคก้าวไกลปีนี้ มีแผนรองรับเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้น ประชาชนไม่ต้องกังวล

ถามต่อว่า จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ภายหลังจากรับฟังคำวินิจฉัย นายพิธา กล่าวว่า ได้เตรียมการแถลงแนวทางการทำงานของพรรคก้าวไกลไว้แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ ก็จะมีแขกจากต่างประเทศมา ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์จะไปลงพื้นที่ทางภาคเหนือ


เมื่อถามว่า มีอะไรอยากฝากถึงมวลชนที่รออยู่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ขอบคุณกำลังใจที่ให้กับพรรคก้าวไกลมาตลอด จะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง

ส่วนคาดว่ามติของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นเอกฉันท์หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่อาจก้าวล่วงในเรื่องนี้ได้ คงต้องรอฟังอย่างเดียว

สำหรับความกังวลว่าอาจจะซ้ำรอยกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายพิธา กล่าวว่า หากศาลลงรายละเอียด กรณีของนายธนาธรนั้นมีเอกสารที่สามารถพิจารณาได้ว่า ยังสามารถประกอบกิจการได้ แต่กรณีของบริษัทไอทีวี ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไม่มีใบอนุญาต ไม่มีคลื่นความถี่ ไม่สามารถกลับมาทำธุรกิจได้ ที่สำคัญ คือได้โอนหุ้นให้กับน้องชายแล้ว ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าในอนาคต จะเกิดอะไรขึ้นกับทางบริษัทไอทีวี

เมื่อถามว่า กระบวนการหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้ว จะกลับไปเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนเองและนายชัยธวัชไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แค่ต้องการทำงาน ในช่วงเดือน เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศโดยรอบว่า ระหว่างที่นายพิธา เดินผ่านเวทีแสดงดนตรีสด ภายในอาคารศูนย์ราชการ ศิลปินบนเวทีซึ่งใส่หน้ากากรูปนายพิธา ได้ร้องเพลงไม่เป็นรองของวง Cocktail เพื่อต้อนรับนายพิธา ซึ่งนายพิธาได้ชี้นิ้วไปที่ศิลปิน พร้อมกับร้องเพลงดังกล่าวคลอตามไปด้วย

จากนั้น นายพิธา พร้อมด้วย นายชัยธวัช ได้เดินมายังจุดคัดกรองก่อนเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี เพื่อฟังคำวินิจฉัย และได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำแนวรั้ว เพื่อรักษาความปลอดภัย เนื่องจากมีกลุ่มสื่อมวลชน และผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ มวลชนยังได้ ตะโกนให้กำลังใจว่า ‘นายกฯ พิธา‘, ’นายกฯ ในดวงใจ‘ เป็นระยะ

ทั้งนี้ นายพิธา และ นายชัยธวัช ได้หันกลับมาโบกมือและส่งยิ้มให้มวลชนอีกครั้ง ระหว่างขึ้นบันไดเลื่อนเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)