'ชัยธวัช' บอกไม่มีปัญหา ไม่ยึดติดตำแหน่งหัวหน้าก้าวไกล-ผู้นำฝ่ายค้าน

24 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก (8 ต่อ 1) ในคดีการเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2567

โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าในวันที่ 4 เม.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันดังกล่าว บริษัท ไอทีวี ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ดังนั้น นายพิธาจึงมิใช่ผู้มีลักษณะต้องห้าม สมาชิกภาพ สส. ของนายพิธาไม่สิ้นสุดลง

นายชัยธวัช กล่าวว่า โดยกฎหมายแล้ว อาจตีความได้ว่า คำวินิจฉัยของศาลมีผลทันที เมื่อมีการอ่านคำวินิจฉัย แต่ในทางปฏิบัติจะต้องมีการประสานงานกับทางประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน เนื่องจากยังไม่แน่ใจ ว่าจะต้องรอหนังสือ หรือคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ส่งไปสภาฯ ก่อนหรือไม่

ส่วนพรรคก้าวไกล ได้มีการเตรียมกำหนดการเข้าสภาฯ ของนายพิธาไว้แล้วหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็เตรียมไว้เหมือนกัน คิดว่ากระบวนการไม่น่าจะนาน แต่ยังไม่แน่นอน ต้องรอการตอบกลับจากทางสภาฯ ก่อน โดย 1-2 วันนี้ นายพิธามีกำหนดการแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว รอดูว่าจะได้เข้าสภาฯ เร็วหรือไม่ ถ้าเร็วก็อาจจะได้แถลงที่สภาฯ แต่ถ้าต้องรอ ก็อาจจะมีการแถลงที่พรรค

สำหรับความกังวลใจในส่วนของคดีที่ใช้นโยบายยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หาเสียง ขิงนายพิธา และพรรคก้าวไกล เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ต้องกังวลอะไร หวังว่าจะมีข่าวดีเหมือนคดีนี้ ก็ควรจะมีผลทางคดีไม่ได้รุนแรงเท่าไหร่

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ถ้าจะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก็คงต้องขึ้นอยู่กับการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีของพรรคก้าวไกล ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.

เมื่อถามว่า หากนายพิธาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค จะกระทบกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นโดยตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่จะต้องดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบัน จะยอมสละตำแหน่งให้นายพิธาหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “ผมไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้ยึดติดตำแหน่งอยู่แล้ว อยู่ตรงไหนก็ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า