'ภูมิธรรม' ยินดี 'พิธา' คัมแบ็กลั่นไม่กระทบเสียงหนุนรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ยินดี 'พิธา' กลับทำหน้าที่ สส.ฝ่ายค้าน ยันไม่หวั่นไหวกระทบเสียงสนับสนุนรัฐบาล หวังจับมือกันช่วยแก้ไขปัญหาประเทศ ย้ำหากอยากทำงานการเมืองแบบใหม่ ต้องไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน

25 ม.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสุดลง กรณีถือหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ว่าขอแสดงความดีใจด้วย ที่โชคดีมีโอกาสได้กลับเข้ามาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ไม่มีส่งผลกระทบอะไรกับรัฐบาล เพราะเป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยุติแล้วและคำตัดสินผูกพันทุกองค์กร เพราะฉะนั้นทุกอย่างก็ต้องช่วยและร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะถกเถียงกันว่าประเทศวิกฤติหรือไม่วิกฤติ แต่ว่าถ้ายังไม่มีอะไรที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจให้แรงขึ้นหรือว่าจะสามารถทำหลายๆ อย่าง ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ก็เกรงว่าวิกฤติเศรษฐกิจ ข้างหน้าจะกลับมา ซึ่งวันนี้อยากเรียกร้องทุกฝ่ายไม่ว่ารัฐบาล หรือฝ่ายค้านต้องจับมือกัน อย่าใช้กระบวนการทางการเมืองเข้ามาทำให้ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้

ส่วนการกลับมาของนายพิธา จะทำให้การตรวจสอบรัฐบาลเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า การตรวจสอบรัฐบาลก็คงทำหน้าที่ไปเหมือนเดิม ซึ่งเราก็มี สส.เพิ่มเข้ามาอีก 1 คน ก็หวังว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้น ถ้าฝ่ายค้านการเมืองแบบใหม่จริง ช่วยกันทำงานให้กับรัฐบาลให้เข้มแข็ง ก็จะสามารถแก้วิกฤติของประเทศได้ แต่ถ้ายังยึดประโยชน์ของตน ความสามารถของตน และความต้องการของตน และพรรคตนประเทศก็จะเป็นอุปสรรค และการแก้ไขปัญหาของประชาชนเชื่องช้าลง

ในขณะเดียวกันการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ผ่านมาไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลหลายอย่าง เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายภูมิธรรมกล่าวว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านคือการตรวจสอบ ซึ่งคำว่าตรวจสอบคือการเสนอแนะ หรือการสะท้อนในสิ่งที่ตนเองเห็น ไม่จำเป็นต้องค้านทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ ก่อนหน้าเคยคุยกับพรรคก้าวไกล ในช่วงจัดตั้งรัฐบาล ว่าถ้าหากอยากการเมืองใหม่จริงๆ หรือว่าเป็นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือแก้ไขปัญหาวิกฤตต่างๆ ก็ต้องร่วมมือกันทำ หากอันไหนมีข้อจำกัดก็ต้องเสนอแนะมา โดยการทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่ดีไม่จำเป็นต้องถามทุกเรื่อง

เมื่อถามว่าเมื่อวานเห็นฝ่ายสนับสนุนพรรคก้าวไกลค่อนข้างเยอะ หากมองไปในอนาคต การเลือกตั้งครั้งหน้าจะน่าเป็นห่วงไหมสำหรับพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคการเมือง ก็มีผู้สนับสนุนที่มีมาจากหลากหลายอาชีพ อย่าพึ่งไปบอกว่ามีการสนับสนุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมันพูดยาก แต่ผลเลือกตั้งต่างหากที่จะชี้วัดว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุน หรือไม่สนับสนุน ยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องหวั่นไหว เพราะทุกคนทำหน้าที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก