'รัดเกล้า' เผย กระทรวงอุตฯ​ วาง 3 อุตสาหกรรมแชมป์เปี้ยนในไทย

‘รัดเกล้า’ เผย กระทรวงอุตฯ วาง 3 อุตสาหกรรมแชมป์เปี้ยนในไทย อีวี, ป้องกันประเทศ และฮาลาล  รองรับเทรนด์ใหม่ผู้บริโภค

28 ม.ค. 2567 – นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  ขณะนี้กระทรวงต้องการที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยได้กำหนดแนวทางในการยกระดับอุตสาหกรรมของไทยให้สอดรับกับกติกาโลกและเทรนด์ของผู้บริโภคมากขึ้น โดยมุ่งเน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมดั้งเดิมให้มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ เนื่องจากเทรนด์ทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากเพื่อเป็นการดึงนักลงทุนต่างประเทศแล้ว สิ่งสำคัญคือการมีมาตรการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะ ซัพพลายเชนที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทั้งหมด ที่สำคัญ กระทรวงฯ ได้วางแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่จะเป็นแชมป์เปี้ยน (Champion Industries) เบื้องต้นหลัก ๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี), อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และอุตสาหกรรมฮาลาล และจะมีการมองในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ตามมาเป็นลำดับ

นอกจากนี้กระทรวงอุตฯ เน้นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ จากเดิมที่เป็น​ “เสือหลับ” ได้ปลุกมันให้ตื่น ด้วยการส่งเสริมการลงทุนทั้งผู้ประกอบการในและต่างประเทศ รวมถึงอำนวยความสะดวกและลดอุปสรรคให้ได้ ด้วยไทยเรามีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว

“จะเห็นได้ว่ารัฐบาลได้เปิดรับนักลงทุนจากทั่วโลก โดยชูประเทศไทยมีความพร้อมในทุกมิติ และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขกฎ ระเบียบ  ที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน ลดขั้นตอน เช่นเดียวกับกระทรวงอุตสาหกรรม ที่พร้อมดำเนินการ เช่น i.Industry ระบบทะเบียนลูกค้ากระทรวงอุตสาหกรรมแบบ One Stop Service ลดขั้นตอน ลดความยุ่งยาก ลดปริมาณเอกสาร อำนวยความสะดวกในทุกมิติ ครบครันทุกบริการ เชื่อมต่อทุกหน่วยงานที่ดูแล เป็นต้น” นางรัดเกล้า กล่าว

นางรัดเกล้ายังระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังมีมาตรการดูแลและไม่ทิ้งอุตสาหกรรมเดิมในประเทศ คือ อุตสาหกรรมสิ่งทอซึ่งต้องปรับตัวโดยเร็ว   โดยการแก้ปัญหา คือการดึงซอฟต์พาวเวอร์ เข้ามาช่วย เพื่อเป็นโอกาสในการแข่งขัน ส่วนอุตสาหกรรมเหล็กที่ต้องสู่กับการการแข่งขันจากการนำเข้ามาจากต่างประเทศ ก็ต้องปรับตัวเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัดเกล้า' เผยรัฐบาลมุ่งยกระดับอาชีวะไทย สร้างแรงงานทักษะให้ตรงความต้องการตลาดโลก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง อาชีวศึกษา: คุณภาพ มาตรฐาน และแรงจูงใจ โดยมีข้อเสนอแนะทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐาน

ช็อก! อธิบดีกรมโรงงาน ยื่นหนังสือลาออกฟ้าแลบ ก่อนเกษียณอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีระเบียบวาระพิจารณากรณีการขนกากแร่อุตสาหกรรม บริษัท ผาแดง อินดัสทรี จำกัด(มหาชน)

กมธ.ที่ดิน บี้รัฐชี้แจงปมขนย้ายกากแคดเมียม ไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. , นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น