'ไอติม' ชี้เปรี้ยง สส.ก้าวไกล ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

แฟ้มภาพ

“พริษฐ์” มั่นใจ ‘ก้าวไกล‘ แจงได้ทุกข้อกล่าวหา ปม ใช้นโยบาย ‘ยกเลิก ม.112’ หาเสียง ย้ำ ทุกการกระทำ ’สส.พรรค‘ ไม่เข้าข่าย ’ล้มล้างการปกครอง‘ รอหารือภายใน ส่งใครเข้าฟังคำวินิจฉัย ’ศาลรธน.’ บ้าง

28 ม.ค.2567 – นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย คดีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรรคก้าวไกล ใช้นโยบายยกเลิกแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 หาเสียง ในวันที่ 31 ม.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีบุคลากรของพรรคคนใดเดินทางไปบ้าง ว่า เรื่องนี้จะต้องมีการหารือกันภายในพรรคก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 29 ม.ค.นี้ แล้วจะมีการแจ้งต่อสาธารณะอีกครั้ง แต่ในวันเดียวกันนั้น ก็มีการประชุมสภา จึงคิดว่าหน้าที่ที่สำคัญของ สส.พรรคก้าวไกล คือการทำหน้าที่ในสภา เนื่องจากคาดว่าจะมีการพิจารณารายงานเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรม (ส.ส.ร.) รวมถึงญัตติที่มึความสัมพันธ์อีกหลายด้านด้วย

“ในส่วนข้อกังวลนั้น พรรคก้าวไกลยังยืนยันคำเดิม คือพยายามทำอย่างเต็มที่ภายใต้ขอบเขตที่สามารถทำได้ ในการยืนยันความบริสุทธิ์ ว่าการกระทำที่ผ่านมา ไม่ว่าจะพรรคก้าวไกล หรือ สส.ของพรรค ไม่มีการกระทำใดที่เข้าข่ายการล้มล้างการปกครอง โดยเฉพาะกรณีที่ สส.ชุดที่แล้วของพรรคก้าวไกล ยื่นร่างแก้ไข ม.112 เราต้องยืนยันเช่นกัน ว่า การยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ทั้งในส่วนกระบวนการ ที่เรามองว่าการยื่นกฎหมายใดๆ ก็ตาม ไม่สามารถนำไปสู่การล้มล้างการปกครองได้อยู่แล้ว เพราะเมื่อยื่นกฎหมายเข้าไป ยังมีอีกหลายขั้นตอนพิจารณา และในเชิงเนื้อหา เราก็ยืนยันเช่นกัน ว่า เนื้อหาสาระในการปรับปรุงแก้ไข ม.112 นั้น แม้จะมีเนื้อหาบางส่วน ที่บางฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ไม่ได้มีเนื้อหาส่วนไหนที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการปรับอัตราโทษ หรือเหตุยกเว้นความผิด และโทษ” นายพริษฐ์ ระบุ

 นายพริษฐ์ ยังได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันจับตาคำวินิจฉัยครั้งนี้ด้วย เพราะคำวินิจฉัยนี้ ไม่ได้ส่งผลแค่พรรคก้าวไกลอย่างเดียว แต่จะเป็นการวางบรรทัดฐานสำคัญสำหรับการเมืองไทยในอนาคต หวังว่าคำนี้วินิจฉัยจะออกมายืนยันในสิ่งที่เราได้สื่อสารมาโดยตลอด. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร