'จตุพร' มองนิรโทษกรรมต้องปล่อยทุกคน หากไม่รวมคดี 112 จะเป็นการสร้างพระราชภาระ

'จตุพร' ลั่นหากจะนิรโทษกรรม ต้องปล่อยทุกคน เหตุนักการเมืองทุกฝ่ายยุติขัดแย้ง จูบปาก-สมประโยชน์-มีศูนย์รวมใจอยู่ที่ชั้น 14 กันหมด เหลือเพียงประชาชน หากทิ้งเยาวชนไว้เบื้องหลังจะสร้างพระราชภาระขึ้นมา

29 ม.ค.2567 - ที่ห้องประชุม 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา ๓๕ และเครือข่ายภาคประชาชน จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะสภาที่ 3 เรื่อง ‘ข้อเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม กับการปรองดองสมานฉันท์ที่แท้จริง’ โดยมี คุณอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวเปิดงาน

ผู้ร่วมอภิปรายโต๊ะกลม ได้แก่ ศ.วิชา มหาคุณ อดีตกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) คณะหลอมรวมประชาชน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์)

พร้อมด้วยผู้แทนพรรคการเมือง อาทิ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ พรรคก้าวไกล ซึ่งมี นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดยนายจตุพร กล่าวว่า นับแต่สมัย นปช. ตนเป็นผู้ที่โดนคดีมากที่สุด ในความขัดแย้งเดิมคือ แดง-เหลือง หรือระหว่างฝ่ายต่อต้าน และสนับสนุน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ในส่วนของนักการเมืองได้คืนดีกันหมดแล้ว จูบปากจัดตั้งรัฐบาลกันหมดแล้ว เหลือในส่วนของประชาชน โดยในส่วนใหญ่อยู่ในสภาพถูกหามไปชุมนุมกันหมดแล้ว เพราะชราภาพ เราก็คงไม่เหมือนทหารญี่ปุ่นที่อยู่ในเกาะกวม สงครามเลิกเป็น 10 ปี ยังอยู่ในสนามเพลาะอยู่เลย เพราะเข้าใจว่าสงครามยังไม่เลิก

นายจตุพร กล่าวต่อว่า สิ่งที่เพิ่มมาคือเหตุการณ์ในปี 2563 ตนเองเป็นคนติดคุก 2 แผ่นดิน และได้เห็นเรื่องราวในคุกมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มนักโทษมาตรา 112 ในช่วงรอยต่อของรัชกาลที่ 10 พบว่า คดี 112 ในชั้นศาลทั้งหมด รวมถึงในชั้นอัยการสืบสวน จะยกฟ้องทั้งหมด และอภัยโทษย้อนหลังด้วย ทำให้เห็นว่าเรื่องนี้ผู้ปกครองก็มีส่วน

"วันนั้นถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เล่าเรื่องนี้ ที่ผ่านมารู้เฉพาะผู้ที่ต้องดำเนินคดี แต่ยังไม่เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวาง ก็ พล.อ.ประยุทธ์ การันตีแล้วก็พูดได้พูดเอา สุดท้ายกลับหลังหันมาดำเนินคดี 112 กันอีกรอบหนึ่ง หลังจากพระเจ้าแผ่นดินไม่ประสงค์จะดำเนินคดีตามความคิดที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่านแล้ว การจะนิรโทษกันสักครั้ง จะนิรโทษให้คนแก่ในชุดความขัดแย้งเก่า แล้วทิ้งเยาวชนทั้งหลายไว้เบื้องหลัง ตนว่าเราจะสร้างพระราชภาระขึ้นมา" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า สังคมเราต้องจิตใจใหญ่กว้าง และต้องเห็นพระบรมราโชบายของพระมหากษัตริย์ที่ได้ดำเนินการล่วงหน้ากันมาแล้ว ตนเองก็ไม่ได้วิตกในเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 หากว่าเข้าบรรจุระเบียบวาระ สามารถเสนอให้ประชุมลับและลงมติ ตนมองว่าไม่มีอะไรน่ากลัวในทางปฏิบัติ คนข้างนอกสภาฯ จะไม่ได้ยินการอภิปรายใดๆ ดังนั้น คนทุกภาคส่วนก็ไม่ควรสร้างปัญหาเพิ่ม ทิ้งคนบางส่วน แล้วสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่

นายจตุพร กล่าวย้ำว่า ถ้าเราจะเริ่มต้นนับหนึ่งประเทศสักที และเราก็เห็นพระบรมราโชบายของพระเจ้าแผ่นดินมาแล้ว เป็นที่ประจักษ์ 3 ปี มีหลักฐานชัดเจน ไม่มีทางเป็นอื่นเลย ถ้าให้ก็ให้ทุกคน ถ้าไม่ให้ก็ไม่ต้องให้

“อย่าไปเสียเวลากับการตั้งคณะกรรมการศึกษาฯ ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ เพราะจะถ่วง วันนี้ทุกอย่างสมประโยชน์จบกันแล้ว ทั้งฝ่ายสนับสนุน และต่อต้าน ก็มีศูนย์รวมใจอยู่ที่ชั้น 14 หมดแล้ว แต่เราจะทิ้งบรรดาลูกหลานไปได้ สำคัญที่สุดคือ การชุมนุมทางการเมืองเพื่อรักษาประโยชน์ของชาติ อย่างไรก็เป็นของคู่กันกับระบอบประชาธิปไตย ส่วนตัวมองว่า หากจะเริ่มต้นการนิรโทษกรรม ควรปล่อยทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม อย่างน้อยที่สุด ผมไม่เชื่อว่าสิ่งต่างๆ ที่เป็นห่วงมันจะแรงขึ้น มีแต่เพียงเบา และถ้าใครทำอีก สังคมก็จะรักษา" นายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช