'เพื่อไทย' ยื่นสภาฯ แก้พรบ.ประชามติ เปิดช่องทำง่ายขึ้น ประหยัดงบประมาณ

30 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม สส.ของพรรค นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค ทั้งนี้ มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ร่วมการประชุมด้วย

จากนั้นเวลา 15.50 น. นายชูศักดิ์ แถลงว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติปี 64 ซึ่งเข้าชื่อกันเรียบร้อยแล้วจะยื่นต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯวันที่ 31 ม.ค. เวลา 11.00น. ซึ่งสาระสำคัญที่ขอแก้ไข คือ กฎหมายเดิมกำหนดการออกเสียงต้องใช้เสียงข้างมากสองชั้น กล่าวคือการออกเสียงจะมีผลต้องมีคนออกมาใช้สิทธิเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิทั้งหมด เมื่อมาใช้สิทธิแล้วต้องชนะกันด้วยเสียงข้างมาก โดยแก้ไขเป็นใช้เสียงข้างมากเกินกว่าหรือมากกว่าผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนนหรือผู้ไม่มาใช้สิทธิ์ และเราเห็นว่าการออกเสียงประชามติแต่ละครั้งใช้งบประมาณ 3-4 พันล้าน จึงคิดว่าหากการออกเสียงประชามติใกล้เคียงกับการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือการเลือกตั้งทั่วไปให้นำไปใช้สิทธิวันเดียวกันเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และในปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมากจึงเสนอให้การลงคะแนนนอกจากการกาบัตรหน้าคูหาแล้วให้เพิ่มวิธีอื่นเข้าไปเช่นใช้สื่ออิเล็กทรอนิคหรือการลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์เข้ามา โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นผู้ประเมินความพร้อมเพราะไม่ใช่การบังคับ และก่อนหน้านี้กฎหมายห้ามรณรงค์ จนมีคดีความต่างๆออกมาให้เห็นตอนลงประชามติรัฐธรรมนูญปี 60 เราจึงเสนอให้ กกต.เปิดโอกาสให้ฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยรุณรงค์กันได้อย่างเท่าเทียมกัน และฝ่ายค้านก็เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายนี้อาจไปยื่นพร้อมๆกันในการแก้กฎหมาย

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยเสนอญัตติด่วนตั้งกมธ.วิสามัญ เพื่อศึกษาการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งญัตติค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ ขณะนี้เรื่องนิรโทษมีการถกเถียงกันอยู่ว่าจะนิรโทษอะไรบ้างรวมเหตุการณ์ใดบ้าง พรรคเพื่อไทยเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดคือการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ เพื่อไทยเห็นว่าการนิรโทษควรเป็นนิมิตหมายของการสร้างความปรองดอง ไม่ควรเป็นเหตุทำให้เกิดความขั้ดแย้งขึ้นใหม่ เราเห็นว่ากมธ.ควรประกอบด้วยผู้แทนพรรคการเมือง คนภายนอกที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม เพื่อให้ได้รับความเห็นที่กว้างขว่าง โดยวันที่ 31 ม.ค. จะเสนอให้เลื่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าว เพื่อให้ได้พิจารณากันในวันที่ 1 ก.พ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ