ปชป.ขอลอยตัว! รอดูปม 'พิธา-ก้าวไกล' อยู่ห่างๆ

ราเมศไม่ก้าวล่วงคำวินิจฉัย ศาล รธน. ย้ำจุดยืน ปชป. ยึดมั่นระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

1 ก.พ.2567 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีพรรคก้าวไกล ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ขอก้าวล่วงต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่อยากเห็นการวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญที่เกินขอบเขต ผลของคดีอาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจแต่ก็ต้องน้อมรับ ในส่วนของพรรคก้าวไกลเราไม่ซ้ำเติมกัน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ในเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกล เรามีจุดยืนที่แตกต่างกัน

“ผมเคยให้สัมภาษณ์ตลอดในเรื่องหลักการของพรรคที่ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญต้องไม่มีการแตะต้องหมวดหนึ่งและหมวดสอง ในส่วนของมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาก็เช่นกัน ที่จุดยืนพรรคชัดเจนมาตลอดว่าพรรคไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขหรือยกเลิก”

นายราเมศกล่าวอีกว่า คงต้องรอคำวินิจฉัยกลางศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็มเพราะมีรายละเอียดที่ต้องศึกษา และยังคงต้องติดตามสถานการณ์หลังจากนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน