‘สุเทพ’ ไกล่เกลี่ย ‘บิ๊กทิน‘ ลงตัวถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาท

1 ก.พ.2567 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดเจรจาไกล่เกลี่ยคดี อ.359/2564 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย และอดีตแกนนำ กปปส.ยื่นฟ้อง นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และส.ส.มหาสารคาม (พรรคเพื่อไทย) และพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยที่ 1-2 ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม ป.อาญา ม.326, 328

กรณี นายสุทิน อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 โดยมีเนื้อหาพาดพิงนายสุเทพ เรื่องโครงการโฮปเวลล์ มีเนื้อหาว่า นายสุเทพ กระทำการด้วยความประมาทเลินเล่อในกรณีโฮปเวลล์ ทำให้รัฐเสียหาย 26,000 ล้านบาท และพาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พยายามประวิงเวลาให้คดีหมดอายุความ ซึ่งคดีนี้ศาลได้ไต่สวนมูลฟ้อง กระทั่งมีคำสั่งประทับฟ้องไว้พิจารณา

โดยวันนี้ นายสุเทพ เทืองสุบรรณ โจทก์และนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความนายสุเทพ เดินทางมาศาล
โดยนายสุทิน คลังแสง จำเลย เดินทางมาพร้อมกับนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความ ในฐานะทนายจำเลย มาศาล

เมื่อถึงเวลานัดศาลจึงให้โจทก์และจำเลย คู่ความทั้งสองฝ่าย พูดคุยเจรจากัน ที่ศูนย์ไกล่ไกลี่ยข้อพิพาท ชั้น 7 ศาลอาญา ใช้เวลาไม่นาน เพียง 1 ชั่วโมง 30 นาทีจึงแล้วเสร็จ
 
ปรากฎว่าทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ โดยโจทก์แถลงว่าเมื่อคดีสามารถตกลงกันได้ โจทก์ขอถอนฟ้องให้กับจําเลยที่ 1 และ 2

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์และจําเลยทั้งสองสามารถตกลงกันได้ ประกอบกับจําเลยที่ 1 และ 2 ไม่ได้มีการคัดค้าน ศาลจึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้และจําหน่ายคดีออกจากสารบบ

ผู้สื่อข่าวรายงายว่าภายหลังใช้เวลาในการไกล่เกลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมง นายสุทินและนายสุเทพ ต่างเดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆต่อสื่อมวลชน มีเพียงนายสวัสดิ์ เจริญพล ทนายความของนายสุเทพ กล่าวสั้นๆว่า "ทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยสําเร็จ คดีความถือว่าจบสิ้นแล้ว".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง