'วิโรจน์' แฉส่วย 'สด.43' กมธ.ทหาร เร่งหาหลักฐานจากสัสดี

‘วิโรจน์’ ไม่กังวล 2 สส.ก้าวไกล ‘จิณัฎฐ์-ศุภณัฐ’ โดนสอบปมเกณฑ์ทหาร แฉส่วย ‘ใบ สด.43’ ชี้คนไม่รู้อันไหนเอกสารจริงหรือปลอม เหตุมีลายเซ็นนายทหารรับรอง

2 ก.พ. 2567 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน ) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการสอบถามกรณีที่ขณะนี้ นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ และนายศุภณัฐ มีนชัยอนันต์ สส.พรรคก้าวไกล กำลังถูกพุ่งเป้าตรวจสอบประเด็นการเกณฑ์ทหาร ว่า เป็นเรื่องที่กองทัพจะต้องตรวจสอบอยู่แล้ว โดยทางคณะกรรมาธิการการทหาร เพิ่งจะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ไป จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้

ทั้งนี้ตนเคยบอกแล้วว่ามีสัสดีจำนวนหนึ่ง ที่นำเอาเอกสารทางราชการไปหากิน ซึ่งมีลายเซ็นจริง และมีการแนะนำประชาชนที่ต้องการใบ สด. 43 จนหลงเชื่อ เพราะเห็นว่ามีการใช้เอกสารและลายเซ็นจริง จึงทำให้ประชาชนไม่ทราบว่าอันไหนคือของจริงของปลอม และถ้าทางกองทัพกล่าวหาว่ามีการปลอมเอกสาร ดังนั้นอยากจะถามว่าใครเป็นผู้รับรอง เพราะประชาชนไม่สามารถเรียกให้นายทหารยศพันโท พันเอก มาเซ็นรับรองให้ได้ ซึ่งหากมีการตรวจสอบ น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กองทัพบางคนที่กระทำความผิดเอง

ส่วนการจะแจ้งความต่อพลเรือนก็ต้องมาพิสูจน์กันว่ามีการจ้างวานหรือสนับสนุนหรือไม่นั้น ตนกำลังหารือ และมีอาสาสมัครจำนวนมาก อาสาไปเก็บข้อมูลจากสัสดีจำนวนหนึ่ง ที่อาจจะมีการใช้เครื่องดักฟังหรือซ่อนกล้อง และนำมารายงานคณะกรรมาธิการการทหารว่า มีหน่วยใดที่มีพฤติกรรมเรียกรับหรือขายใบ สด.43 ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่า “เหมือนแดนสนธยา” และได้ข่าวมาว่ามีการให้โควตากับผู้บังคับบัญชาระดับสูงด้วย ดังนั้น ในเรื่องนี้ถ้ามีอาสาสมัครเข้าไปตรวจสอบเพื่อจัดการกระบวนการเหล่านี้ ที่เป็นบ่อนทำลายกองทัพก็เป็นเรื่องที่ดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ