'ธนกร' ย้ำชัด นิรโทษกรรมต้องไม่รวม คดีม.112

“ธนกร” หนุน ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข รทสช. ย้ำชัด นิรโทษกรรมต้องไม่รวม คดีม.112 ชี้ กฎหมายมีไว้ปกป้องสถาบันที่เป็นความมั่นคงของชาติ ไม่เกี่ยวการเมือง

4 ก.พ. 2567 – นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า หลังจากที่หลายพรรคการเมือง ได้ยื่นและเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมทางการเมืองต่อสภาผู้แทนราษฎร นั้น ตนขอสนับสนุนร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือ ร่างพระราชบัญญัติ สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. …ที่ได้เสนอต่อสภาไปแล้ว ซึ่งเห็นด้วยกับการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ให้เดินหน้าร่วมมือกันพัฒนาประเทศ เพื่อให้การเมือง เศรษฐกิจและสังคมมีความเข้มแข็ง มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า แต่ก็ยังคงมีบางพรรคที่เสนอร่างกฎหมาย รวมการยกโทษให้กับคดีม.112 เพราะมองว่าเป็นการแสดงความเห็นทางการเมือง นายธนกร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ประเทศไทยเราไม่เคยที่จะเกิดการทำผิดละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันฯอยู่ในหัวใจของคนไทยทั้งชาติอยู่แล้ว และ สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ก็พบว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีบางพรรคการเมืองรุ่นใหม่ ออกมาแสดงความเห็นพาดพิงล่วงละเมิดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ตน จึงขอออกมาพูดย้ำให้ชัด ถึงหลักการ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ว่า การจะนิรโทษกรรมทางการเมืองใดๆ ก็แล้วแต่ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ แต่ต้องไม่เหมารวมคดีที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย และสมควรที่รัฐสภา และประชาชนคนไทยทั้งชาติจะต้องออกมาปกป้องเทิดทูนให้คงไว้เป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งประเทศ อีกทั้งมองว่า การนิรโทษกรรมจะต้องไม่รวมคดีทุจริตคอรัปชั่นเพราะเป็นคดีอาญาที่บั่นทอนทำลายความมั่นคงของชาติ

“ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยอยากจะออกมาพูดเพราะรู้ดีว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่ในใจคนไทยอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องพูด แต่ก็มีบางพรรคที่ออกมาแสดงความเห็นให้ข้อมูลบิดเบือนทำให้ประชาชนสับสน ผมจึงต้องขอออกมาพูดและย้ำให้เกิดความชัดเจนว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นกฎหมายมีที่ไว้ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นประมุขของชาติ เป็นความมั่นคงของประเทศ จึงขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับทุกร่างพ.ร.บ.ที่พรรคก้าวไกลเสนอให้นิรโทษกรรมกับผู้ที่กระทำความผิดร้ายแรงเรื่องสถาบัน และเชื่อว่าคนไทยทั้งชาติไม่ยอมรับแน่นอน“ นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม