‘สุทิน’ ขีดเส้นหนึ่งเดือนต้องมีคำตอบ ทางออกเรือดำน้ำ

กองทัพเรือ วัดใจกรรมการหาทางออกเรือดำน้ำ ‘สุทิน’ ขีดเส้นหนึ่งเดือน ต้องมีคำตอบ จะให้ยกเลิก-ใช้เครื่องยนต์จีน-ซื้อฟริเกต ได้หมด ให้ฟันธงมา 

4 ก.พ.2567-นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการหาทางออกเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า ต้องรอให้คณะกรรมการศึกษาหาทางเลือกที่ดีที่สุดเรื่องเรือดำน้ำ ที่ตั้งขึ้นมาโดยมี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารมว.กลาโหม เป็นประธาน ส่งผลสรุปความเห็นของคณะกรรมการฯส่งมาที่ตนเอง ซึ่งกรรมการฯจะนัดประชุมนัดแรกอังคารนี้ 6 ก.พ. โดยมีเวลาในการพิจารณาหนึ่งเดือน

นายสุทิน กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมีการตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งหนังสือความเห็นมาที่กองทัพเรือหลังมีการทำหนังสือถามความเห็นในเชิงข้อกฎหมายไป ซึ่งทางอัยการ ก็ให้ความเห็นมาว่า หากจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม(สัญญา) หากเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เป็นสาระสำคัญ จะต้องนำเข้าครม.ทั้งหมด กองทัพเรือ ไปตัดสินใจเองก็ไม่ได้ รัฐมนตรีก็ไม่ได้ ต้องเป็นเรื่องของครม. ซึ่งดูแล้ววันนี้มันมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง อย่างเดิมที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลยก็คือ เราซื้อเรือดำน้ำ ที่มีเครื่องยนต์เป็นของเยอรมนี ซึ่งหากได้ตามนี้ ก็จบไปนานแล้ว แต่พอไม่ได้ตามนี้ ทางผู้ขายก็บอกว่า ต้องเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ของจีน ก็คือเปลี่ยนแล้ว ก็เป็นสาระสำคัญ ถ้าจะเอาเครื่องยนต์จีน ตามที่เขาเสนออยู่วันนี้ ก็ต้องนำเข้าครม. แม้กระทั่งการขยายสัญญา ซึ่งที่จริงสัญญาหมดแล้ว หากจะขยายสัญญา แล้วไปกระทบสาระสำคัญ ก็ต้องนำเข้าครม. หรือถ้าจะข้ามไปเป็นซื้ออย่างอื่นเลย ไม่เอาแล้วเรือดำน้ำ จะเอาเรือฟริเกต อย่างที่ผมเคยพูด ก็ต้องให้เป็นมติครม.

รมว.กลาโหมกล่าวว่า เมื่อเป็นแบบนี้ ตนเองซึ่งต้องเป็นคนนำเข้าครม. เพื่อความรอบคอบ ให้ได้ดีที่สุด ก็จะให้มีคณะกรรมการมาช่วยคิด ดีกว่าที่ผมจะคิดคนเดียว จึงตั้งคณะกรรมการฯ ดังกล่าวขึ้นมา โดยกรรมการต้องให้คำตอบมาว่าจะเอาอย่างไรในเรื่องนี้  กรรมการฯ ต้องไปคิดมาว่าจะเอาแบบที่จีนเสนอมาหรือไม่ ที่เขาเสนอมาว่าให้ใช้เครื่องยนต์ของเขาแทนเครื่องยนต์เยอรมนี  ซึ่งหากเราเอาแบบนี้ ก็อาจสรุปไปว่าเอาเครื่องยนต์จีนไปเลยก็ได้ โดยอาจจะมีเงื่อนไขอะไรก็แล้วแต่เขา หรือผลการศึกษาอาจสรุปว่า ไม่เอาเครื่องยนต์จีน ยังเป็นเรือดำน้ำอยู่แต่เครื่องยนต์ขอเป็นของประเทศอื่น แต่ขอคุยเรื่องเงินที่เราเคยจ่ายไปแล้ว เขาก็อาจสรุปแบบนี้ก็ได้ หรืออาจสรุปว่า เรื่องเรือดำน้ำให้พักไว้ก่อน เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต 

ส่วน เครื่องยนต์เรือดำน้ำ MTU 396 ของเยอรมนี ปิดประตูแล้ว เพราะให้คำตอบว่า ไม่สามารถส่งมอบได้ อันนี้ก็เป็นสมมุติฐานของคณะกรรมการ ที่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะคิดแบบเราหรือไม่ หรืออาจจะมีสูตรอื่นเช่น เมื่อจีนทำเรือไปแล้ว ก็นำบอดี้ของจีน แล้วไปซื้อเครื่องยนต์เยอรมนี มา จีนซื้อเองไม่ได้ ไทยซื้อเอง แล้วเงินก็หักคืนมาให้ อาจจะเป็นทางนี้ก็ได้ แต่แนวนี้ก็จะมีปัญหาอยู่เหมือนกัน คือหากเรือมีปัญหามา ใครจะซ่อมสร้าง เพราะไม่มีเจ้าภาพ

เมื่อถามว่า สัญญาการซื้อเรือดำน้ำดังกล่าวกับจีน ยังไง ก็จะไม่มีการยกเลิกหรืออาจจะยกเลิกก็ได้ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่แน่ กรรมการฯอาจมีมติขอให้ยกเลิกก็ได้ ซึ่งเขาก็ต้องมีคำตอบว่า ยกเลิกแล้ว ได้เงินคืน ยกเลิกแล้ว ไม่มีผลกระทบ จีน เข้าใจเรา ว่ามีเหตุจำเป็น ไม่เสียมิตรประเทศ เขาก็อาจเสนอยกเลิกก็ได้

ถามต่อว่า กล้าพูดหรือไม่ว่า ที่บางกลุ่มบอกว่าเราเสียค่าโง่ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า เรายังไม่เสียค่าโง่ แต่โชคไม่ดี ปัญหาวันนี้เกิดจากจีนเขาเซ็นสัญญา เขาตกลงกับเราแล้ว แต่เขาหาเครื่องยนต์ให้ไม่ได้ แล้ววันนี้เราก็ยังไม่พบว่าเราเสียหาย เพราะเงินที่จ่ายไปแล้ว ยังไม่ได้ถูกริบหรือสูญเปล่า ที่เสียหายก็เพียงว่าเสียหายเรื่องเวลา คือเวลาที่เราควรได้เรือแล้วแต่ยังไม่ได้ แต่ต่อไปนี้ผลสรุปของกรรมการ ฯ ที่จะออกมา อาจเป็นไปได้ว่า เสียค่าโง่หรือได้กำไร อยู่ที่ผลสรุปข้างหน้า สรุปถูกอาจได้กำไร สรุปผิดอาจเสียค่าโง่ แต่ตอนนี้ยังไม่ถือว่าเสียค่าโง่  แต่เสียโอกาส เสียเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา