'กรุณพล' ไล่บี้ 'รมว.กษ.' ขอดูวงจรปิด เปิดสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

‘กรุณพล’ บี้ ‘รมว.เกษตรฯ’ ขอดูกล้องวงจรปิด-สัญญาจัดซื้อจัดจ้าง หลังเหตุไฟไหม้ ลั่นคงไม่โชคดีถึงขั้นทำเอกสารสำคัญเสียหาย ดักคอ ‘อธิบดี’ ไร้ปัญหาความจำสั้น น่าชี้แจง 15 ก.พ. ได้

5 ก.พ. 2567 – เมื่อเวลา 11.25 น. ที่รัฐสภา นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 กล่าวถึงกรณีมีข้อกังวลถึงเอกสารที่ถูกไฟไหม้ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมากแค่ไหน โดยอยากฝากไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการขอดูกล้องวงจรปิด ว่ามีใครเข้าไปในบริเวณนั้นหรือไม่ โดยปกติพื้นที่เก็บเอกสาร ต้องผ่านระบบรักษาความปลอดภัยก่อน แต่ถ้าเอกสารที่ถูกไฟไหม้ไม่ได้มีความสำคัญ ก็คงไม่มีปัญหา

นายกรุณพล ยังเรียกร้องให้เปิดสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง เพราะในหน่วยงานราชการต้องมีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนควัน เพื่อให้ทราบว่ามีการบำรุงรักษามากแค่ไหน ใช้งบประมาณมากแค่ไหน ความเสียหายที่เกิดขึ้น เหมาะสมกับงบประมาณที่ใช้ในการป้องกันหรือไม่ ความเสียหายมีผลต่อกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่จะต้องเข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ หรือไม่ ทั้งนี้ อธิบดีกรมฝนหลวงฯ ได้ตอบรับแล้ว ว่าจะมาชี้แจง เช่นเดียวกับอธิบดีกรมการข้าว ส่วนข้อสงสัยต่างๆ ของกรรมาธิการฯ ก็ได้ชี้แจงในการแถลงข่าวและหนังสือเชิญของกรรมาธิการฯ แล้ว

“หวังว่าคงไม่โชคดีถึงขั้นไฟไหม้เอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับการต้องเข้ามาชี้แจง หากถูกไฟไหม้จริงคงต้องไปไล่บี้เอาว่า เหตุใดจึงเกิดไฟฟ้าลัดวงจร อย่างที่ รมช.เกษตรฯ และนายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่ใช่ไฟฟ้าลัดวงจร แต่เป็นอุบัติเหตุของช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ หากเป็นแบบนั้นจริง ก็จะขอเจอช่างที่เข้ามาซ่อม และขอเอกสารหลักฐานในการติดต่อช่าง ว่ามีช่างเข้าไปซ่อมจริงหรือไม่ เป็นเพราะไฟฟ้าลัดวงจร หรือเหตุการณ์ใดกันแน่ ต้องมีคำตอบให้ประชาชน เพราะแม้ของที่ไหม้จะเป็นของกระทรวงเกษตรฯ แต่ก็เป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชนเหมือนกัน” นายกรุณพล ระบุ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการตรวจสอบไฟไหม้ครั้งนี้ จะเชื่อมโยงกับกรมการข้าวและกรมฝนหลวงฯ นายกรุณพล กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะมีเอกสารในมือ ซึ่งมีลายเซ็นคำสั่งของอธิบดี รองอธิบดี และเอกสารรายรับรายจ่าย ซึ่งเชื่อว่าแม้ไม่มีเอกสารใดๆ ถ้าอธิบดีไม่ได้มีปัญหาเรื่องความจำสั้น ก็น่าจะตอบข้อชี้แจงได้ชัดเจน เพราะเวลายังผ่านมาไม่ถึง 1 ปี และเกี่ยวข้องกับงบประมาณก้อนใหญ่หลายร้อยล้านบาท หากตรงไปตรงมาก็สามารถตอบคำถามของคณะกรรมาธิการฯ ได้

ส่วนกรณีนายไชยา พรหมมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า การจัดซื้อเครื่องบินของกรมฝนหลวง มีคณะกรรมการตรวจสอบถึง 5 ชุด ผ่านกระบวนการประมูล e-bidding ชัดเจนนั้น นายกรุณพล กล่าวว่า ก็ฟังได้ แต่การที่กรรมาธิการฯ ตั้งข้อสงสัย ไม่ได้หมายความว่ามีการทุจริต แต่มีข้อสงสัย ว่าทำไมต้องเป็นบริษัทนี้ เป็นเครื่องบินสเปกนี้ ราคาเท่านี้ ได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือการซ่อมบำรุงมากน้อยแค่ไหน จึงมีการตั้งคำถาม เพื่อให้ใช้ภาษีของประชาชนอย่างมีประโยชน์ เชื่อว่าไม่ว่าจะถามแบบใด ถ้ามีคำตอบที่โปร่งใส ชัดเจน ประชาชนเข้าถึงการตรวจสอบได้ ก็ไม่มีปัญหา อย่าเพิ่งกังวล ว่าเมื่อกรรมาธิการฯ ตั้งคำถามแล้ว จะกลายเป็นผู้ผิด หรือผู้ทุจริต ซึ่งก็จะนำเรื่องนี้เข้าพูดคุยในที่ประชุมด้วย

นายกรุณพล ยังย้ำว่า ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ อธิบดีกรมฝนหลวงฯ ยืนยันจะเข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ด้วยตนเอง แต่อธิบดีกรมการข้าวขอดูคำถามก่อน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าขณะที่ประชาชนตั้งข้อสงสัยต่ออธิบดีกรมการข้าว ทั้งเรื่องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ร้องเรียน หรือเรื่องที่ได้ยินมาจากหน่วยงานต่างๆ จึงอยากให้อธิบดีกรมการข้าวชี้แจงให้สิ้นข้อสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.