'ครูมานิตย์' เผยเพื่อไทยจ่อยื่นร่าง 'ยกเลิกคำสั่ง คสช.' ประกบภูมิใจไทย

5 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีการยื่นร่างประกบ โดยนายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และคณะไปศึกษาคำสั่ง คสช.ทั้งหมด

ในขณะที่สภาก็มีฉบับของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องการแก้ไขคำสั่งที่ 14 ให้ยกเลิก และเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.) เพราะฉะนั้น เรื่องนี้คงออกมาเร็วๆ นี้ เพราะไม่ใช่เรื่องยาก ทางพรรคภูมิใจไทยยื่นมา เราก็เป็นวิปรัฐบาลร่วมกัน เราก็ต้องนำมาดู และพูดคุยกัน เพื่อทำให้กฎหมายดีที่สุด อะไรที่จะต้องยกเลิก ก็ต้องยกเลิก อะไรที่ยังเป็นประโยชน์ ก็นำมาปรับปรุงใหม่

ส่วนจะยื่นเข้ามาเมื่อไหร่นั้น นายครูมานิตย์ กล่าวว่า จะไปสอบถามที่ประชุม สส.พรรคในวันพรุ่งนี้

ส่วนของรัฐบาล ในกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มอบหมายให้นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการ เพื่อติดตามกฎหมายของทุกกระทรวงที่นำมาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะกฎหมาย คือเครื่องมือนั้น เราเองก็เห็นว่ากฎหมายที่ร่างโดยรัฐบาลยังเข้าสภาน้อยไป ทางพรรคเองก็ได้กำชับเรื่องนี้

ส่วนเรื่องกรอบเวลาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กรอบอภิปรายกับสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ดูจะล่าช้าไปนั้น นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ถ้าดูเนื้อหากันจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะมาอภิปรายเรื่องอะไร และเป็นครั้งแรกด้วย ตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 60 ที่ สว.ขออภิปรายรัฐบาลโดยใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 153 และใช้ข้อบังคับของวุฒิสภา 171 ซึ่งเป็นสิทธิ แต่หากถามว่าช้าไปหรือไม่ ก็ไม่ถึงกับช้า ก็ต้องเห็นใจนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เนื่องจากต่างคนต่างมีภารกิจที่จะแก้ปัญหา

เท่าที่ทราบ เรื่องที่ สว.จะอภิปราย อาทิ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) โครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ก็เป็นที่ปรากฏชัด

สำหรับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต นายกรัฐมนตรีก็ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ความเห็นอย่างไร ส่วนเรื่องแลนด์บริดจ์ที่ตนเป็นรองคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการทำแลนด์บริดจ์ ขณะนี้กำลังทำรูปเล่มแล้ว เพื่อนำสู่การประชุมสภา และหลังจากนั้น ต้องขอมติสภา เพื่ออนุมัติให้ผ่าน หากสภาอนุมัติให้ผ่าน ก็จะนำไปสู่ขั้นตอนการทำ พ.ร.บ. ซึ่งมีหลายประเทศให้ความสนใจร่วมทุน ตนมองว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่สามารถมองเห็นได้ในวันนี้ ปัญหาเศรษฐกิจบางเรื่องก็ดีขึ้น บางเรื่องก็ไม่ดี เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเราก็ต้องแก้กันไป ดังที่ทราบว่านายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้พักผ่อนเลยจนล้มป่วย เพราะท่านพยายามที่จะแก้ปัญหาในทุกมิติ

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขยับวันอภิปรายให้เร็วขึ้น นายครูมานิตย์ กล่าวว่า คงจะลำบาก เพราะเท่าที่ทราบน่าจะเป็นวันที่ 20 มี.ค.นี้ ถ้าขยับให้เร็วขึ้นก็คงจะเป็นวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลก็ส่งเรื่องมาให้วิปรัฐบาลได้พิจารณาถึงเรื่องจำนวนเวลา ส่วนเรื่องวันก็เป็นเรื่องของ ครม. วิปไม่สามารถไปตอบแทนได้ ส่วนเรื่องของเวลาวิปอาจจะเสนอว่า ให้พิจารณาจากเนื้อหาสาระ ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ที่จะให้วุฒิสมาชิกอภิปรายและสอบถาม ในเบื้องต้นคิดว่าจะใช้เวลา 13 ชั่วโมง โดยใช้เวลาภายใน 1 วัน โดยให้เวลา สว. 10 ชั่วโมง รัฐบาลอีก 3 ชั่วโมง รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เวลามากกว่านั้นในการตอบ

“แต่เท่าที่คุยกับวุฒิสมาชิกบางคน เขาก็บอกว่าไม่รู้จะอภิปรายในแง่มุมตรงไหน เราดูจากการลงชื่อแค่ 89 คน ส่วนที่เหลืออีกเป็นร้อย ยังหาแง่มุมยากอยู่" นายครูมานิตย์ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า