อึ้ง! รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยแถลงผลงานปี 2023

'หมออ๋อง' แถลงผลงาน เล็งสังคยานาโครงสร้าง ขรก.รัฐสภา จ่อรื้อกม.แพ่ง-พาณิชย์ครบรอบร้อยปี ปลุกจับตาองค์อิสระปิดปาก สส.ห้ามเสนอ กม.-แสดงความเห็น

07 ก.พ.2567 - นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แถลงผลงานรัฐสภาปี 2023 รัฐสภาแห่งความเท่าเทียมและโปร่งใส ว่า 6 เดือนที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ง่าย มีอุปสรรคพอสมควร โดยผลงานที่สำเร็จด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน อาทิ การกำหนดพื้นที่การแต่งกายใหม่ จะเห็นได้ว่า ชุดสากลนิยมจะใช้ภายในอาคาร แต่ภายนอกอาคารประชาชนสามารถแต่งกายที่หลากหลายได้ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนลงทะเบียน ร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งมีผู้มาลงชื่อกว่า 150 คน ภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้ก็เตรียมจะเปิดรับประชาชนมาสังเกตการณ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. ส่วนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทำงาน ที่สำเร็จแล้ว คือ เรื่องห้องให้นมบุตร ขณะที่เรื่องฐานข้อมูลโปร่งใส ได้ปรับปรุงสถานะกฎหมาย ผ่านเว็บไซต์ ที่อัพเดทกฎหมายแบบเรียลไทม์ รวมถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ PBO หรือสำนักงบประมาณด้วย

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสิ่งที่จะขับเคลื่อนต่อไปในปีนี้ กำหนดไว้ว่าจะให้มีการจัดกิจกรรมที่ลานประชาชนขึ้นทุกเดือน ไม่ใช่แค่ตามเทศกาล และจะมีการฉายภาพยนตร์ที่ลานประชาชนในทุกวันศุกร์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมคุณค่าของสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย บทบาทความเท่าเทียมของคนในสังคม โดยในวันที่ 14 ก.พ.นี้ จะมีกลุ่มแรกที่จะมาใช้กิจกรรม คือกลุ่มเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน นอกจากนี้ จะปรับใช้ Traffy Fondue ในการศึกษาดูงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในพื้นที่อาคารรัฐสภา ตลอดจนการสังคายนากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่กำลังจะครบรอบ 100 ปี แต่กลับไม่เคยได้รับการแก้ไขใหญ่มาเป็นร้อยปีแล้ว โดยจะรวบรวมและรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มคนที่ต้องการการพิจารณากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จากประชาชนทั่วประเทศ ร่วมมือกับมูลนิธิปรีดีเกษมทรัพย์ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้มีกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่เป็นประโยชน์และเชื่อมโยงกับโลกสมัยใหม่มากขึ้น ทั้งนี้ ยังมีการจัดเตรียมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภา ใช้ขับลาดตระเวนทุก 2 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจสภาต้องจ่ายค่าน้ำมันเอง โดยตั้งใจใช้รัฐสภาเป็นต้นแบบในการขยาย ให้ส่วนราชการอื่นๆ สามารถใช้รถ EV ได้

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวถึงระบบแฟ้มผลงาน สส. เปิดเผยทิศทางทางการเมือง สังกัดพรรค ของ สส. รวมถึงเปิดเผยรายชื่อของคณะทำงาน สส. ซึ่งปัจจุบันมี สส. ได้ลงรายชื่อแสดงความยินยอมแล้ว 146 ท่าน ตนเองไม่ได้ตำหนิผู้ที่ไม่เปิดเผย เพราะแต่ละคนมีเหตุผลของตัวเอง แต่เชื่อว่าการเปิดเผยในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของคณะทำงานส.ส

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า อีกหนึ่งเรื่องใหญ่ คือ ประธานรัฐสภาได้ดำริให้มีการตั้งคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างข้าราชการรัฐสภา ถือเป็นการปรับปรุงโครงสร้างครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากปัจจุบันมีหลายโครงสร้างที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทับซ้อนกัน มีหลายหน่วยงานที่มี 2 ชุด เราจะลดความซ้ำซ้อนลง โดยการตั้งสำนักงานเลขาธิการของรัฐสภา เป็นตำแหน่งใหม่เพื่อให้รับผิดชอบงานของทั้ง 2 สำนักได้อย่างเป็นเอกภาพ และจะมีการยกระดับหน่วยงาน 2 สำนัก ให้ทัดเทียมสากล คือ 1.สำนักกฎหมาย จำเป็นต้องให้มีความทัดเทียมในการกฤษฎีกา จึงตั้งสำนักงานเลขาธิการนิติบัญญัติขึ้นมา เพื่อให้เราไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากหน่วยงานอื่นในด้านนิติบัญญัติมากเกินไป และ 2.สำนักงบประมาณ ซึ่งมีผลงานที่ยอดเยี่ยม แต่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของของกระทรวงการคลัง จึงต้องยกระดับการติดตามการบริหารงบประมาณ การอนุมัติโครงการ ให้มีความเรียลไทม์และดิจิทัลมากขึ้น

นายปดิพัทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนติดตามสถานะขององค์กรนิติบัญญัติ ซึ่งขณะนี้กำลังตกต่ำ และจะจับตาการมีอำนาจล้นเกินขององค์กรอิสระที่ไม่ให้สส.เสนอกฎหมาย หรือแสดงความคิดเห็นของตัวเอง ซึ่งภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ยังมีข้อจำกัดมากมาย แต่อยากให้ประชาชนมีความหวัง มั่นใจและตั้งใจร่วมกัน ที่จะเปลี่ยนแปลงสภาให้ดี ให้มีตัวตนและศักดิ์ศรี หากเปลี่ยนแปลงสภาฯ ได้ การเปลี่ยนแปลงประเทศไทยก็ไม่ยากจนเกินไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

เคาะเวลาพ่นน้ำลายลงตัว! ฝ่ายค้าน 22 ชม.รัฐบาลแจงได้ไม่อั้น

'วิป 3 ฝ่าย' ถกแบ่งเวลาก่อนซักฟอก เคาะ 'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาเท่าเดิม ฝั่ง 'รัฐมนตรี' แจงได้ไม่อั้น หลัง 'วิสุทธิ์' ขู่ ถ้าไม่จบจะไปขอโหวตในห้องใหญ่

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย