'เพื่อไทย' จับตาเกิดอุบัติเหตุการเมืองช่วง 'บิ๊กตู่' ครบวาระ 8 ปี

เพื่อไทย โว ปี 65 ปีแห่งการเลือกตั้ง จีัรัฐจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เชื่อกฎหมายลูกแล้วเสร็จก.ค.เตรียมเลือกตั้งใหญ่ ชี้ ‘บิ๊กตู่’ ครบวาระตำแหน่งนายกฯ 8 ปี เดือนส.ค.ปีหน้า เกิดอุบัติเหตุการเมืองแน่

26 ธ.ค. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในปี 2565 เป็นปีแห่งการเลือกตั้ง เช่น การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 64 กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือด่วนที่สุด เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กทม. และเมืองพัทยา ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งทั่วประเทศแล้วในเดือนพ.ค. 61 พร้อมต่ออายุโดยที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมทั้งระบุถึงความพร้อมของมหาดไทยและคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีความพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อบต. ผู้ว่าฯกทม. และนายกเมืองพัทยา จึงแสดงให้เห็นว่ากระทรวงมหาดไทย และ กกต. มีการหารือถึงความพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และเสนอครม.เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นครม.ต้องรีบเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.โดยเร่งด่วน ไม่มีเหตุผลที่ไม่จัดการเลือกตั้ง เพราะมหาดไทยได้เสนอเรื่องดังกล่าวและยืนยันว่ามีพร้อมในจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

“ขณะนี้มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นางรสนา โตสิตระกูล พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และนายสกลธี ภัททิยกุล ที่จะลงผู้ว่าฯกทม. ทยอยเปิดตัว เชื่อว่าปีหน้าต้องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แน่นอน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ในปี 2565 จะเป็นปีแห่งการเลือกตั้งส.ส. เนื่องจากมีการแก้รัฐธรรมนูญ กรณีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.แบ่งเขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน รวมถึงเสนอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรรคการเมือง ซึ่งได้มีการเสนอไปแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการนำเข้าสภาฯ คาดว่านำเข้าสภาฯในเดือนกพ.ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกไทม์ไลน์กฎหมายลูกไว้ว่าจะแล้วเสร็จในเดือนก.ค.65 ซึ่งเป็นช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ครบ 8 ปีในการดำรงตำแหน่งนายกฯ จึงวิเคราะห์ว่าจะมีความพยายามดึงกฎหมายลูกให้ช้า ก่อนในเดือนก.ค.-ส.ค. จะเกิดอุบัติเหตุการเมือง จนนายกฯไปไม่รอด

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯครั้งแรก หลังยึดอำนาจจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 57 และจะครบวาระในวันที่ 23 ส.ค. 65 ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ บัทญัติว่า นายกฯดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ และมาตรา 264 วรรคหนึ่งให้ครม.ที่ดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นครม.ตามรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป จนกว่าครม.ที่มาจากการเลือกตั้งจะเข้ามารับไม้ต่อ ซึ่งตีความตามนัยยะได้ว่า ต้องนับการอายุการดำรงตำแหน่งนายกฯตั้งต่งสมัยรัฐบาลคสช.ในเดือนส.ค.57 นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีกครั้งเมื่อ 9 มิ.ย. 62 แต่ไม่ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินใหม่ เพราะเป็นนายกฯต่อเนื่องตั้งแต่ปี 57

“ในสภาฯมีการเกิดสภาฯล่มอยู่บ่อยครั้ง ถามว่าหากมีพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 จะผ่านได้ง่ายหรือไม่ เพราะประชุมสภาฯล่มเสียงไม่เป็นเอกภาพ และสถานการณ์ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐค่อนข้างสูง แสดงให้เห็นว่าขนาดไม่มีกฎหมายสำคัญสภาฯยังล่ม ถ้ากฎหมายสำคัญเข้าจะเป็นอุปสรรคให้รัฐบาลจำเป็นต้องยุบสภาฯหรือไม่” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน