ป.ป.ช.ลงดาบสองศักดิ์สยาม! ลุยสอบบัญชีทรัพย์สินฯ

เลขาฯ ป.ป.ช. เผย ลุยสอบบัญชีทรัพย์สิน 'ศักดิ์สยาม' หลังศาล รธน.วินิจฉัยให้นอมินีถือหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ

08 ก.พ.2567 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พ้นจากตำแหน่ง รมว.คมนาคม เนื่องจากมีพยานหลักฐานบ่งชี้ว่าให้นอมินีถือครองหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น แทน ว่าปัจจุบัน ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่ โดยจะดูรายละเอียดในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตรวจสอบทั้งหมด ตอนนี้มีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเบื้องต้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 เสียง วินิจฉัยให้นายศักดิ์สยาม พ้นตำแหน่ง รมว.คมนาคม เนื่องจากมีพยานหลักฐานและมีพฤติการณ์บ่งชี้ได้ว่าให้นอมินีถือครองหุ้นใน หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น โดยจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า นายศักดิ์สยามโอนเงินไปยังบริษัท ศิลาชัยบุรีรัมย์ จำกัด และ หจก.บุรีเจริญฯ ก่อนที่ 2 นิติบุคคลดังกล่าวจะโอนต่อให้นอมินีเพื่อนำเงินมาซื้อหุ้นใน หจก.บุรีเจริญฯ ต่อจากนายศักดิ์สยาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ป.ป.ช. ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ย้อนถามเอกสารหลุด 'บิ๊กโจ๊ก' ปล่อยเองหรือเปล่า

'เลขาฯ ป.ป.ช.' ขอดูข้อเท็จจริงก่อน หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นคำร้องคัดค้านกรรมการฯ ไม่ทราบเรื่องเอกสารหลุด ย้อนถามเจ้าตัวปล่อยเองหรือไม่ ย้ำให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย