'สมคิด' บอกนิมิตรหมายดีเริ่มนับหนึ่ง กม.นิรโทษฯ

‘สมคิด‘ บอก เป็นนิมิตรหมายที่ดี หลังหารือ กมธ.นัดแรก ย้ำม่การพิจารณาตัวร่างกฎหมาย-ข้อมูลนิรโทษกรรมในอดีตที่ผ่านการคัดกรอง จ่อขอขยายเวลาหากศึกษาไม่ทัน 60 วัน

08 ก.พ. 2567 - นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางตรากฎหมายนิรโทษกรรม เปิดเผยผลการประชุมนัดแรก ว่ามีการเลือกตำแหน่งต่างๆ ใน กมธ.นิรโทษกรรมฯ ซึ่งได้พูดคุยกรอบการทำงานกว้างๆ ยังไม่การพิจารณาตัวร่างกฎหมาย และข้อมูลนิรโทษกรรมในอดีตที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว โดย กมธ.นิรโทษกรรมฯ จะประชุมทุกวันพฤหัสบดี ในเวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งที่ประชุมสภากำหนดระยะเวลาให้ศึกษา 60 วัน หากเสร็จไม่ทัน ก็จะขอขยายเวลา ทั้งนี้ได้ขอบคุณพรรคการเมือง และนักวิชาการทุกคนที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี

นายสมคิดยืนยันว่า จะนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ทุกฉบับ มาพูดคุยและนำมาสรุปทั้งหมด รวมถึงร่างของภาคประชาชนที่จะเสนอมาด้วย เพราะแต่ละฉบับมีข้อดีข้อเสีย หากมีประเด็นเกี่ยวกับต่างประเทศ จะเชิญตัวแทนจากกระทรวงต่างประเทศมาให้ความเห็น

สำหรับรายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม มีดังนี้ 1.รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธานคณะกรรมาธิการ 2.ศ.วุฒิสาร ตันไชย เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง
3.นายรังสิมันต์ โรม เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง 4.นายประดิษฐ์ สังขจาย เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม 5.นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สี่ 6.นายวิชัย สุดสวาสดิ์ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ห้า 7.นางอังคณา นีละไพจิตร เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หก 8.นายพิชัย นิลทองคำ เป็นกรรมการและที่ปรึกษา 9.รศ.ยุทธพร อิสรชัย เป็นกรรมการและที่ปรึกษา 10.นายชัยธวัช ตุลาธน เป็นกรรมการและที่ปรึกษา

11.นายนพดล ปัทมะ เป็นกรรมการและที่ปรึกษา 12.นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ เป็นกรรมการและที่ปรึกษา 13.นายเจือ ราชสีห์ เป็นกรรมการและที่ปรึกษา 14.นายสมคิด เชื้อคง เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ 15.นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ 16.น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ เป็นโฆษกกคณะกรรมาธิการ 17.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ 18.นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ 19.นายนิกร จำนง เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการ 20.นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ เป็นผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง 21.น.ส.ชญานิษฐ์ พูลยรัตน์ เป็นผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการ คนที่สอง 22.นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข เป็นผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการ คนที่สาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น