'ชลน่าน' ซัด 'ดื้อ-ทน-ใช้อำนาจ' เส้นทางอยู่ต่อ 'บิ๊กตู่'

แฟ้มภาพ

หัวหน้าเพื่อไทย ชี้ถ่วงเวลากฎหมายลูกไม่มีผลซื้อเวลา”บิ๊กตู่”  แต่สามารถอยู่ อยู่ครบเทอมได้ โดยใช้กลไกอื่น เชื่อสถานการณ์คุกรุ่น ปม 8 ปีนายกฯ

26 ธ.ค.2564 – นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวมีความพยายามดึงกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จช้าลง ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุการเมืองจน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อยู่ไม่ครบเทอม ว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไทม์ไลน์ในการจัดการกฎหมายลูกจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. 2565 กว่าจะส่งกฎหมายลูกเข้าสภาฯในเดือน ม.ค.-ก.พ. 65 เมื่อสภาฯเห็นชอบ จากนั้นตั้งคณะกรรมาธิการ และโปรดเกล้าฯประมาณเดือนก.ค. 65

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า การยื้อเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ไม่เกี่ยวกับกฎหมายลูกโดยตรง แต่อาจจะเป็นทางอ้อมได้ เพราะไม่สามารถใช้ยื้อเวลาได้ หากพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องไปจริงๆ สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม โดยฝ่ายบริหารต้องหาวิธีการกฎหมายมารองรับด้วยการออกพระราชกำหนด เพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเลือกตั้ง

“วิธีการมันไม่ได้ยาก ยิ่งสภาฯกำลังพิจารณากฎหมายอยู่ แค่หยิบกฎหมายฉบับนั้น เปลี่ยนจากพระราชบัญญัติเป็นพระราชกำหนดก็เท่านั้นเอง พิมพ์เนื้อหาเหมือนกันทั้งดุ้น เปลี่ยนหัวก็เท่านั้นเอง มันไม่ได้ยากง่ายด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นประเด็นการยื้อเวลาโดยอาศัยจังหวะเวลาการทำกฎหมายลูกเพื่อถ่วงมันไม่ได้เป็นเหตุโดยตรง ไม่มีผล” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนการยื้อเวลาของพล.อ.ประยุทธ์ จะใช้กลไกอื่นมากกว่า ทั้งการพยายามดื้อ พยายามทน ไม่สนใจต้องอยู่ให้ได้ และใช้อำนาจรัฐหรืออำนาจอะไร เพื่อจัดการไม่ให้เกิดกระแสเป็นเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น การประท้วง และการชุมนุมเรียกร้อง เพื่อไม่ให้เกิดการคุกรุ่นทางการเมืองมากกว่า

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะรอดจากประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร หากวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้ก็รอด แต่หากวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไม่ได้ก็ต้องไป หลังจากนั้นจะเป็นข้อครหาระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเป็นผู้พิพากษา ซึ่งสถานการณ์มันคุกรุ่นแบบนี้บางทีประชาชนก็ทนไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม