'เศรษฐา' โวลั่นประชุมบอร์ดชุดใหญ่ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 15 ก.พ.นี้ ตอบคำถามได้หมด

9 ก.พ.2567 - ที่วัดสิงหาราม ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จ.สระบุรีและจ.ลพบุรี ในวันเดียวกันนี้ ว่า ที่จังหวัดสระบุรีเจอพี่น้องประชาชนเรื่องการปลูกข้าว ซึ่งปีนี้ราคาข้าวดีกิโลกรัมละประมาณ 11 -12 บาท ค่าใช้จ่ายต่อไร่ในการปลูกข้าวประมาณ 5,000 บาท เราเองดีใจที่สามารถทำให้ราคาข้าวขึ้นไปได้สูงมาก และตรงนี้ผู้ประกอบการมีเงินเหลือประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ซึ่งถือว่าพอ แต่เราไม่หยุดยั้งจะพยายามหาเปิดตลาดให้มากขึ้น และเมื่อตอนต้นปีตนไปพบปะกับผู้นำต่างประเทศมา ขายข้าวให้ประเทศอินโดนีเซีย 2 ล้านตัน ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะเดียวกันการทำนาปีกับนาปังก็ต้องทำให้ได้ 1 ครั้ง ซึ่งกรมชลประทานมีแผนงานที่ชัดเจน และยอมรับว่ามีปริมาณน้ำที่เพียงพอ ตรงนี้ก็ดีใจที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ มาจังหวัดลพบุรีเป็นครั้งแรกเมื่อตอนหาเสียง แต่ไม่ได้มาอำเภอชัยบาดาล ครั้งแรกก็มาดูเรื่องเขื่อน เรื่องน้ำท่วม ก็ตกใจเหมือนกัน ว่าน้ำท่วมสูงเยอะ ฉะนั้นการทำเขื่อนการบริหารจัดการเรื่องน้ำวันที่ 12 ก.พ.นี้จะให้สส.เข้าไปพูดคุยถึงความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชนว่าคืออะไร และขอดูรายละเอียดก่อนแล้วจะจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด นายเศรษฐา กล่าวว่า จากที่ถามที่จังหวัดสระบุรีบอกว่าทางฝ่ายความมั่นคงดูแลได้ดี แต่เข้าใจว่าปัญหายาเสพติดยังไม่ได้หมดไป เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ตอบคำถามในสภาเยอะอยู่ แม้จะทำได้ดีแล้วจับได้เยอะ 4-5 เท่าแล้ว แต่เรื่องของการยึดทรัพย์การจับรายใหญ่เรื่องของการเราจะเผาเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าตกใจคือราคายาบ้าต่อเม็ดไม่ได้ขึ้นเลยแสดงว่ามันมีซัพพลายเข้ามาเยอะมาก ตรงนี้ตระหนักดีและพยายามแก้ไขอยู่

เมื่อถามต่อว่าการลงพื้นที่ในวันเดียวกันนี้มีประชาชนเรียกร้องเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้ออกไวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ แต่ไม่ต้องเร่งตนก็เร่งอยู่แล้ว จะมีการประชุมเข้าใจว่าคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Walletในวันที่ 15 ก.พ.นี้ก็จะมีการตอบคำถามได้หมด

เมื่อถามอีกว่า การลงพื้นที่จังหวัดลพบุรีครั้งแรกของนายกฯ แต่จังหวัดลพบุรีมีปัญหา เรื่องของลิง ซึ่ง 2 วันนี้มีการจับลิงเข้ากรง นายกฯ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ เดี๋ยวจะต้องพูดคุยกัน เดี๋ยวจะไปทานอาหารว่าง คงจะพูดคุยกันหลายๆเรื่องและเรื่องถนนที่มาขึ้นเขามาที่มีการติดขัด เพราะขนาดวันนี้ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวขึ้นมา 2เลนท์ก็ช้า เพราะมีความลาดชันสูง และสส.ก็ได้เสนอมาแล้ว คงจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและปลัดกระทรวงคมนาคม ว่าสามารถทำตรงไหนได้บ้าง อย่างจังหวัดลพบุรีเป็นเมืองรอง เรื่องของการสัญจรไปมาก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องความปลอดภัยด้านลิง ซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นเอกลักษณ์และเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามเรื่อง ความปลอดภัยด้านสาธารณะ ก็เป็นเรื่องสำคัญตรงนี้คงจะต้องพูดคุยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่รู้ 'ทักษิณ' ช่วยเจรจาชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ย้ำไทยยึดแนวทางอาเซียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ครั้งแรก ถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา รมว.ต่างประเทศได้มีการรายงานอย่างไรบ้าง หลังมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

'สาทิตย์' ลากไส้รัฐบาลระบอบทักษิณ ดีเอ็นเอปลดผู้ว่าแบงก์ชาติเข้มข้น

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตส.ส.ตรัง หลายสมัย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และน.ส.แพทองธาร ชินวั

'เศรษฐา' โร่แจงไม่เคยพูดจะปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ปัดแก้กฎหมายลดอำนาจ ชี้เห็นต่างกันแต่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นที่ขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต