'ชูศักดิ์' อ้างเหตุผลองค์กรอิสระไม่เห็นด้วยเลยถอน 2 กฎหมายก่อน!

'ชูศักดิ์' เผย ถอน 2 ร่างพ.ร.ป.ป.ป.ช. เหตุองค์กรอิสระไม่เห็นด้วย ลั่น ไม่ได้ยกเลิก แต่ขอเอากลับไปศึกษาให้ละเอียด

15 ก.พ.2567 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการถอนร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่จะมีการพิจารณา ร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) ว่าเมื่อการพิจารณาดูอย่างรอบคอบแล้ว มีปัญหาพอสมควร เรื่องใหญ่คือเรื่องที่องค์กรอิสระทั้งหลายไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นเจ้าของกฎหมาย เขาบอกว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ให้เขาต้องการให้ ป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระ องค์กรเดียวที่จะฟ้องนักการเมืองต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ซึ่งมีการเขียนไว้เฉพาะในมาตรา 235 หากเราเอาผู้เสียหายไปฟ้องได้ เขาก็บอกว่าอาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และในความหมายที่เขาตอบมาคือหากผลักดัน กฎหมายสำเร็จคงต้องส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาด้วย ซึ่ง ป.ป.ช. เห็นว่าหากขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งนี่เป็นความเห็นของ ป.ป.ช. โดยเลขาธิการได้มาแถลงมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เสร็จแล้วบางหน่วยงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด ก็มีความเห็นเฉพาะว่า ให้ผู้เสียหายขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้ แต่ถึงขนาดที่สามารถฟ้องเองได้เขายังไม่เห็นด้วย ซึ่งเมื่อได้มาคิดทบทวนประมวลดูแล้ว หากเราผลักดันต่อไปก็จะเป็นประเด็นปัญหา เรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น จึงขอถอนเรื่องออกมาก่อนแล้วมาศึกษาในรายละเอียด ให้รอบคอบว่าหากเสนอไปแล้วจะไม่เป็นปัญหา

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า ความหมายคือจะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ไปขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราจะยกเลิกหรือไม่ได้ดำเนินการ เราได้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราแถลงนโยบายไว้ตลอด เพียงแค่เอากฎหมายหรือร่างมาดูให้รอบคอบ ซึ่งได้นำเรียนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ท่านก็ได้สั่งให้งดประชุม ส่วนเรื่องกรอบระยะเวลาที่จะเสนอสู่ที่ประชุมอีกครั้งนั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพัก

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่เพราะเพิ่งมีการเสนอร่างเข้าไป นายชูศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ ยื่นมานานแล้ว และพรรคการเมืองต่างๆ เขาก็มาดูคอมเมนต์ ดูที่เขาให้ความเห็น รวมถึง ป.ป.ช. อัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งเมื่อดูความเห็นแล้วเขาก็เป็นห่วงเขาก็เป็นห่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร