'บิ๊กทิน' มั่นใจ 'ทักษิณ' ไม่ชี้นำปรับ ครม.หรือแทรกแซงโผทหาร!

'สุทิน' เชื่อการเมืองยังไม่แรงหลัง 'ทักษิณพักโทษ-ป่วนขบวนเสด็จ' แต่ต้องเฝ้าระวัง ระบุไม่ไปหา 'นายใหญ่' หวั่นเป็นข่าว เชื่อไม่ออกมาชี้นำปรับ ครม.-แทรกแซงจัดโผทหาร

15 ก.พ.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มต่างๆ ภายหลังเกิดกรณีขบวนเสด็จฯ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษในช่วงวันที่ 18 ก.พ.นี้ ว่า เท่าที่ประเมินเชื่อว่าคงไม่แรงขึ้น เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวก็ต้องระวัง แต่เท่าที่ประเมินวันนี้ ก็เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ เพราะเมื่อเกิดแล้วทุกคนก็รู้ว่ากระทบจิตใจ

เมื่อถามว่าเป็น รมว.กลาโหม มาแล้ว 6 เดือน ได้อยู่ท่ามกลางนายทหาร ได้มองกองทัพว่ามองนายทักษิณอย่างไร ซึ่งใกล้ช่วงได้รับการพักโทษแล้ว นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพไม่ได้สนใจบุคคล ซึ่งกองทัพสนใจระบบและสถานการณ์โดยรวมของประเทศ กองทัพไม่ได้สนใจบุคคลใดบุคคลหนึ่ง พรรคใดพรรคหนึ่ง เขามองภาพรวม และภารกิจของกองทัพไม่ได้คิดว่าใครจะได้ใครจะเสีย แต่คิดว่าประเทศอยู่ได้ ประเทศได้ประโยชน์เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่าแต่ในสถานการณ์เช่นนี้ที่เข้าสู่ช่วงจัดโผโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปี ซึ่งเป็นโผแรกของ นายกฯและรมว.กลาโหม อีกทั้งเป็นช่วงหลังนายทักษิณได้รับพักโทษ จะจัดวางสมดุลอย่างไร ในการป้องกันการเมืองแทรกแซงและตรวจสอบกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพเขามีโครงสร้างพิจารณาอยู่แล้ว มีระบบ มีประเพณีอยู่แล้ว เชื่อว่าเราก็ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวแทรกแซง เขาเป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมสั่งสมมา เชื่อว่าจะเดินไปได้

เมื่อถามย้ำว่าไม่มีนายทักษิณมาเป็นปัจจัยในการแต่งตั้งโยกย้าย นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่อยู่แล้ว ท่านไม่ยุ่ง เรื่องนี้ไม่เห็นมีอะไร ท่านไม่ยุ่งอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ให้นโยบายในการจัดโผโยกย้ายนายพลหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นายกฯ ได้กำชับเรื่องหลักๆ คือเรื่องความโปร่งใสของกองทัพ การจัดซื้อจัดจ้าง และเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นไปโดยโปร่งใส ให้กำลังพลมีขวัญกำลังใจ และรักองค์กรของเขา ถ้าเราไปทำอะไรให้เกิดให้เขาเสียประเพณีและเสียวัญ ไม่รักองค์กร ก็จะเป็นความเสียหาย อีกเรื่องคือการประชาสัมพันธ์ไอโอ ให้ประชาสัมพันธ์เฉพาะผลงานรัฐบาลอย่าเอาไปใช้ประโยชน์การเมือง

เมื่อถามถึงกรณีนักวิชาการออกมาระบุว่าภายหลังนายทักษิณได้รับการพักโทษจะมีการปรับ ครม. นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ ซึ่งท่านทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง ครม. ที่ต้องมีคนใน

เมื่อถามว่าขาเก้าอี้ รมว.กลาโหม โดนโยกหรือไม่ นายสุทิน หัวเพราะและกล่าว่า ไม่ได้คิดอะไร ยังดีอยู่ ก็เดินหน้าทำงาน ก็ยังเห็นอยู่วันนี้ ไม่มีอะไรไหวหวั่น ทำงานเต็มที่

เมื่อถามว่าจะไปเยี่ยมนายทักษิณหรือไม่ นานสุทิน กล่าวว่า “ไม่ไป เดี๋ยวเป็นข่าว”

เมื่อถามว่านายทักษิณจะได้รับพักโทษวันที่เท่าไหร่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ รู้เท่ากับสื่อ

เมื่อถามว่าไปทำรากฟันมา 7 ซีกเป็นอย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า หมอบอกว่าอยากเจ็บครั้งเดียวหรือหลายๆครั้ง ผมเลือกครั้งเดียว เจ็บแต่จบ พร้อมกล่าวติดตลกว่า เพราะผมเป็น รมว.กลาโหม คุมกองทัพ จึงเลือกทำทีเดียว เพื่อแสดงถึงความเข้มแข็ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ