นายกฯลุยมอบที่ดินทำกิน หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา

นายกฯ ร่วมพิธีมอบหนังสืออนุญาตใช้ที่ดินฯ ก่อนชมวิววัดถ้ำผาแด่น หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา ฝากเรื่องสันติภาพหน้าที่ทุกคนต้องรักษา ขอช่วยกันต่อยอดโครงการพระราชดำริ

18 ก.พ. 2567 – นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต. ประจำสำนักนายกฯ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เดินทางถึงวัดถ้ำผาแด่น ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยนายกฯร่วมพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินและพูดคุยประเด็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนครให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงศาสนา

เมื่อนายกฯมาถึงศาลาอุดมสมบูรณ์ กราบสักการะหลวงพ่ออุดมสมบูณ์ พระประธานองค์ลอยในพระอุโบสถวัดถ้ำผาแดน ก่อนที่นายกฯจะกราบนมัสการพระครูปลัดอุดมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแด่น จากนั้นนายกฯมอบหมายนางพวงเพชร ถวายหนังสืออนุญาต ให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินให้กับพระสงฆ์ จ.สกลนครจำนวน 10 วัด

จากนั้นนายกฯเดินไปยัง จุดชมวิววัดผาแด่นซึ่งมองเห็นทิวทัศน์ ของเทือกเขาภูพานพื้นที่ของการสู้รบในอดีต โดยนายกฯ กล่าวว่า เทือกเขาภูพานเมื่อสมัยก่อนเป็นพื้นที่ที่ไม่มีสันติภาพมีการสู้รบ สงครามคอมมิวนิสต์มาตลอด แต่วันนี้ผ่านไปกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งสันติภาพเป็นเรื่องที่เราอยู่กับมันมา และเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เรามาอยู่ตรงนี้ได้ และทำให้ประชาชนสามารถทำมาหากินได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องความไม่ปลอดภัย ก็อยากจะฝากไว้ว่าเรื่องสันติภาพ เป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องรักษาไว้ เพื่อความสมัครสมานสามัคคี ถ้าเราไม่อยากกลับไปสู่จุดนั้นอีก ทั้งนี้ วันนี้ที่นางพวงเพชร หนังสืออนุญาต ให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินมอบที่ดินให้กับพระพุทธศาสนาถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะชาวไทยทุกคนมีความเชื่อในพระพุทธศาสนา อยากให้เป็นศูนย์กลางในการหล่อหลอมจิตใจให้มีความรักความสามัคคีกลับมาสู่สันติภาพที่ยังยืน ซึ่งเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่ต้องรักษาสันติภาพไว้ ก็ขอพึ่งใบบุญพระพุทธศาสนาในเรื่องนี้ด้วย

ต่อมาเวลา 11.30 น. นายกฯและคณะเยี่ยมชมพื้นที่ต้นแบบในการแก้ไขปัญหาคุณภาพดิน การจัดการแหล่งน้ำของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อาคารสัมมนา 1 ต.ห้วยยาง อ.เมืองสกลนคร และชมนิทรรศการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้งนี้นายกฯยังได้ถ่ายภาพกราฟฟิตี้หรือภาพขีดเขียนลงบนผนังเป็นที่ระลึก

นายกฯกล่าวระหว่างเยี่ยมชมร้านจำหน่ายสินค้าของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน โดยฝากเครือเซ็นทรัลหากเป็นไปได้ให้นำสินค้าไปต่อยอดนำสินค้าไปวางขายที่ต่างประเทศ อย่ามัวแต่รอขอให้เร่งรีบ เพราะตอนนี้เป็นช่วงของประเทศไทยและประเทศไทยเปิดแล้ว ขอให้ช่วยกันต่อยอดโครงการพระราชดำริ ที่ผลิตโดยพี่น้องประชาชนคนไทยเพื่อเชิดหน้าชูตา ผู้ประกอบการก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายกฯได้เยี่ยมชมสินค้าเกษตรของพี่น้องเกษตรกรในโครงการ โดยเห็นว่าผักเคลที่นำมาแปรรูปมีประโยชน์ เข้ามา Superfood ฝรั่งชอบมาก รับประทานแล้วมีประโยชน์ น่าจะตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ แต่เบื้องต้นอยากให้นำไปวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตของไทยก่อนอย่างเช่น ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต

จากนั้นนายกฯนั่งรถราง มาเป็นประธานการประชุมหารือแผนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของจังหวัดสกลนคร โดยนายกฯกล่าวตอนหนึ่งว่า อยากให้มีการปรับเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวในเชิงศาสนา และเรื่องของโคขุน ซึ่งมีการพูดคุยกันเยอะถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะตลาดโลกมีความต้องการมาก ตนดูโครงการพระราชดำริแล้วมีความเชื่อในความสามารถของเกษตรกรไทยที่สามารถเลี้ยงวัวได้และมีคุณภาพเทียบเท่ากับประเทศญี่ปุ่น

นายกฯ กล่าวอีกว่า การยกระดับจีดีพีของจังหวัดสกลนครไม่เพียงแต่โครงการพระราชดำริเรื่องของไก่ดำ ซึ่งตัวหนึ่งมีราคามากกว่าไก่ธรรมดาและมีความเชื่อว่าบำรุงสุขภาพได้ดีมีตลาดเยอะ จึงขอขอบคุณโครงการพระราชดำริที่ช่วยเป็นแหล่งเพาะบ่มความรู้และขยายให้กับเกษตรกร

สุดท้ายนี้จ.สกลนครมีผลิตภัณฑ์ที่ดีมากจากครามไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากการเกษตร ซึ่งเราเอง ภาคประชาชนหรือเกษตรกรยังไม่สามารถทำได้คนเดียว ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยเอกชนหลายรายมีความแข็งแกร่ง เช่นเซ็นทรัลกรุ๊ปเป็นเจ้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วโลก ตนถือโอกาสขอร้องทางเจ้าหน้าที่ผู้บริหารระดับสูงที่มาในวันนี้ว่าถ้าเกิดเป็นไปได้อยากให้ช่วยสนับสนุนพี่น้องชาวสกลนครด้วย นำสินค้าต่างๆไปขายในท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ตและหาช่องทางไปขายที่ต่างประเทศ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรและเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศไทยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน