'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

21 ก.พ. 2567 - นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

เขาใหญ่เป็นมรดกโลกและมีเจ้าพ่อนะครับ

เรื่องสปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นเรื่องผู้คนสนใจมาก และมีข้าราชการหลายคนขอร้องให้ผมเขียนอธิบายเพราะอาจเป็นคนที่รู้เรื่องนี้มากที่สุดก็เป็นได้ เพราะเป็นมนุษย์คนเดียวที่เป็นทั้งอธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมอุทยานฯ และเลขาธิการ สปก.อย่างต่อเนื่อง แถมเป็นคนพัฒนาเขาใหญ่และยังเป็นคนแบ่งเขตด้วยถนนลำลองดังที่เห็นอยู่ทุกวันนี้

หากผมจะเขียนเรื่องราวเองก็อาจมีคนไม่เชื่อ อาจหาว่า หิวแสง แอบอ้าง ผมจึงขอยกเอาคำแถลงของคุณมาโนช การพนักงานอดีตหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่คนหนึ่งมาใช้ก็แล้วกัน ดังนี้

”ปฐมเหตุสปก.4-01 เกิดขึ้นโดยรมต.เกษตรฯได้สั่งการให้กรมป่าไม้มอบพท.ป่าเสื่อมโทรมให้สปก.เพื่อออก สปก.4-01 กรมป่าไม้จำเป็นต้องมอบพท.ป่าให้สปก.แต่มีเงื่อนไข "ป่าไม้ที่มีสภาพป่าและพท.ต้นน้ำให้ สปก.คืนป่าและปลูกป่าทดแทนคืนให้กรมป่าไม้"(บันทึกน่าจะอยู่ที่กรมป่าไม้) จนมีเหตุการณ์คดี สปก.4-01อันโด่งดังครับ
.
ต่อมาช่วงดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติให้ชัดเจนจึงได้คิดโครงการทำถนนเเนวเขตอุทยานแห่งชาติประกอบกับท่านรมต.เกษตรฯ ท่านปองพล อดิเรกสาร(ขออนุญาตที่เขียนถึงท่าน)ได้เรียกท่านอธิบัตรดีปลอดประสพ ฯไปพบเพื่อให้กำหนดพท.ป่าเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวปัจจุบันเป็นอุทยานแห่งชาติแล้ว ท่านอธิบดีปลอดได้หารือเรื่องนี้กับท่านรมต. ท่านเห็นด้วยและกลับมาทำโครงการทำถนนรอบแนวเขตอช.เขาใหญ่ จนแล้วเสร็จช่วงหน.ดร.ชุมพล สุขเกษม ชัดเจนมาถึงปัจจุบันนี้ครับ

ช่วงผมทำหน้าที่หน.เขาใหญ่ จากการที่ได้เริ่มทำงานที่อุทยานแห่งชาติได้รับรู้ปัญหาอุปสรรคเรื่องแนวเขตอุทยานแห่งชาติต่างๆมาตลอด สำหรับอช.เขาใหญ่มีพท.สำคัญรอบแนวเขตอช.เขาใหญ่ที่เป็นป่าอันอุดมสมบูรณ์ จุดเด่นที่สำคัญอีกหลายแห่งที่ติดกับแนวเขตอช.เขาใหญ่อาทิ เขาลูกช้างที่มีค้างคาวจำนวนมาก เขาแผงม้า ที่มีกระทิงจำนวนมาก จึงได้ทำการสำรวจรังวัดแนวเขตเขาใหญ่ใหม่โดยยึดแนวเขตเดิม เพิ่มพท.แหล่งท่องเที่ยว จุดเด่น ป่าที่สมบูรณ์ จนแล้วเสร็จ และได้นำเสนอให้ชุมชนที่มีส่วนได้เสียให้ความเห็นชอบแล้ว(เป็นผลงานน้องๆที่เป็นผช.ผมที่ทำได้สำเร็จ) เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่มีการดำเนินการต่อไป”

ขออธิบายเพิ่มเติมว่า แต่เดิมการประกาศ สปก.4-01จะไม่มีปัญหาเพราะจะมีพระราชกฤษฎีกาเป็นรายแปลง แต่มาภายหลังซึ่งรวมถึงกรณีเขาใหญ่และบริเวณวังน้ำเขียว จะใช้วิธีประกาศทั้งอำเภอหรือหลายอำเภอด้วยซ้ำไป ดังนั้น จึงต้องมีการสำรวจร่วมระหว่างกรมป่าไม้ (กรมอุทยานฯ)กับสปก.เสียก่อนจึงจะออกสปก.4-01 ให้ใครได้ ทั้งนี้รวมถึงการปักหมุดแสดงเขตสปก.ในเขตป่าไม้โดยไม่หารือกันก่อนทำไม่ได้ กรณีนี้ผมทำแนวเขตเป็นถนนให้แล้ว หมุดสปก.มันข้ามไปได้อย่างไร นอกจากนี้ยังมีข้อตกลงกันอยู่ว่า หากยังเป็นป่าอยู่ ทางสปก.ก็ต้องคืนที่ให้กรมป้าไม้ ซึ่งในสมัยผมก็กระทำเป็นตัวอย่างไว้ แต่พวกคุณแกล้งทำเป็นไม่รู้

ผมดูแล้ว เรื่องนี้เด็กช่างรังวัด นิติกร และสปก.พื้นที่ทำโดยพละการ แถมชื่อคนได้ สปก.4-01ก็ดูแปลกๆมีซ้ำกัน คนที่ทำถูกต้องคือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง) ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ (คุณชัยวัฒน์ ) และอธิบดีอส.(อรรถพล) ที่ยืนเคียงข้างลูกน้อง เรื่องนี้ถ้าหากสอบกันไป อาจมีคนผิดม.157 ฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ รังวัดที่ดินทำให้รัฐเสียหาย ซึ่งก็เคยมีกรณีมาแล้วทางใต้ถึงขั้นไล่ออกกันเลย

ส่วนฝ่ายการเมืองก็อย่ายุ่ง หากยุ่งไปแล้วก็ให้ถอยเสีย เพราะเดี๋ยวจะเจ็บตัวนะครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

'เด็กธรรมนัส' ลุยตรวจ สปก.เมืองโคราช พบใช้ที่ดินผิดประเภท จ่อฟ้อง ม.157 จนท.มีเอี่ยว

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว