สส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านประสานเสียงรุมสับรัฐมนตรีหนีตอบกระทู้สด

สส.โวย รมต.หายตัว เทตอบกระทู้สด ด้าน 'วิสุทธิ์' ประเดิมหน้าที่ ปธ.วิปรัฐบาลขยี้เสนาบดี ลั่นถ้าโดนซักฟอกอย่ามาขอให้ช่วย ขณะที่ 'ก้าวไกล' แสบโชว์รูป 'พัชรวาท' ตามหาคนหาย หลังโดนเลื่อนกระทู้แล้ว4รอบ

29 ก.พ.2567- ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ช่วงต้นของการประชุมดังกล่าวเป็นวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยมีทั้งหมด 3 กระทู้ แต่ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีมาชี้แจงเพียง 1 กระทู้ ทำให้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ตำหนิที่รัฐมนตรีไม่ยอมมาตอบกระทู้สด

โดยประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่ารัฐมนตรีคนใดที่มาตอบก็มาตอบตลอดเวลา แต่รัฐมนตรีคนใดที่ไม่ยอมมา ทำอย่างไรก็ไม่มา รัฐมนตรีบางคนประสานไปวันพุธบอกว่าวันพฤหัสบดีมาตอบกระทู้ แต่พอถึงวันกลับไม่มา ลาออกดีหรือไม่ ขอหารือไปยังคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)ว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะที่ผ่านมาก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด แต่วันนี้ไม่ไหวแล้วเช่นกัน

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขอตำหนิไปยังบรรดารัฐมนตรี วันพฤหัสบดีใดที่นายกฯ เข้าสภา รัฐมนตรีมากันหมด แต่เมื่อใดที่นายกฯไม่มา รัฐมนตรีก็ไม่มา ไม่เข้าข้างรัฐบาล เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติใช้ช่องทางสภาในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เราก็ขอรัฐมนตรีเพียงว่าวันพฤหัสบดีช่วงเช้าเพียง 2-3 ชั่วโมงให้โอกาสสภา แต่ถ้ารัฐมนตรีไม่เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ เวลารัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่ามาของมือ สส.อย่างพวกเรา ฝากนายกฯ ไปยังรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีที่ต้องมาตอบกระทู้ทั่วไปขอให้เตรียมตัวมา เพราะส่งเรื่องให้ทราบล่วงหน้า 2 สัปดาห์ อย่าเพิ่งไปภารกิจอื่น ถ้าไม่ทำ ก็ทำงานร่วมกันลำบาก ทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต่างมีความปรารถนาดี เรื่องใดที่เป็นปัญหาของประชาชนอยากให้รัฐมนตรีมาตอบ เพื่อประชาชนจะได้รับทราบ อีกไม่กี่เดือนรัฐมนตรีต้องพิจารณาตัวเองด้วย ถ้าทำงานลำบาก ไม่มีเวลา พวกตนเองก็ไม่สบายใจในเรื่องนี้ ขอเตือนไปยังฝ่ายบริหารให้มาตอบทั้งกระทู้ถามสดและกระทู้ทั่วไป

จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่กระทู้ถามทั่วไป เรื่องปัญหาช้างป่า ของนายชุติพงศ์ พิภพภิญญโย สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ถามนายกฯ ซึ่งมอบหมายให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงแทน แต่นายปดิพัทธ์ แจ้งว่าต้องเลื่อนออกไป เนื่องจาก พล.ต.อ.พัชรวาท ติดภารกิจไม่อาจมาชี้แจงได้ และขอมาชี้แจงในวันที่ 28 มี.ค.นี้ แทน

ต่อมานายชุติพงศ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ขอเลื่อนจากครั้งก่อน มาตอบในวันที่ 29 ก.พ. แต่วันนี้ก็ขอเลื่อนอีกครั้ง จึงไม่เข้าใจ พล.ต.อ.พัชรวาทเลื่อนมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 สงสัยว่าตอบไม่ได้ หรือทำไม่ได้กันแน่ หรือนายกฯจะต้องมาตอบเอง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบทำไม่ได้หรืออย่างไร เหตุใดนายกฯจึงไม่เลือกรัฐมนตรีตามความสามารถ ใกล้ปรับ ครม.แล้ว ไม่ทราบว่าจะเกรงใจรัฐมนตรีที่ไม่มาทำงานเหล่านี้ทำไม

“คนเขาถามมาว่าพี่ชาย(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก น้องชายคุมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนตอนนี้คนเชาสงสัยใครเอาช้างมาปล่อยหรือเปล่า ถ้าคิดว่าโดนพาดพิงก็มาชี้แจง ที่ผ่านมาผมเสนอให้เปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ฯ หรือตั้งรัฐมนตรีช่วยก็ได้ เพราะภารกิจรับผิดชอบมากมาย” นายชุติพงศ์ ระบุ

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายนายชุติพงศ์ ชูภาพตามหาพล.ต.อ.พัชรวาท เนื่องจากหายไปนาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน