'เศรษฐา' ถึงกับโอ้โห สื่อจี้อำนาจนายกฯ เขี่ย 'พัชรวาท' พ้น ครม. หรือไม่

'เศรษฐา' ถึงกับโอ้โห สื่อจี้อำนาจนายกฯ ปรับ ‘พัชรวาท’ พ้น ครม. หรือไม่ หลัง ‘ฝ่ายค้าน’ โวยหนักหนีตอบกระทู้ 4 ครั้ง ‘ปธ.วิปรัฐบาล’ ขอนายกฯ กำชับ รมต.มาตอบกระทู้สภาฯด้วย ยังไม่รู้เรื่อง ‘หมออ๋อง’ เตรียมบุกทำเนียบฯ เหตุนายกฯดองกฎหมาย ถามสื่อกลับ ‘ดอง’ คืออะไร

29 ก.พ.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ขอให้นายกฯ กำชับรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามในสภาฯ หลังฝ่ายค้านวิจารณ์หนักไม่มาตอบกระทู้ ว่าจะไปย้ำให้ เพราะวันนี้มีกระทู้ถามมาหลายเรื่อง แต่มีรัฐมนตรีมาตอบน้อย ซึ่งจะเน้นย้ำในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปให้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว แต่อาจติดเรื่องด่วนหรือเรื่องในพื้นที่ ก็ไม่ทราบ เพราะตนก็เพิ่งลงพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ และบางคนอาจเดินทางไปต่างประเทศ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่าประธานวิปรัฐบาลก็ปรารถนาดีกับรัฐมนตรีว่าถ้ามีกระทู้ถาม แล้วถ้ามอบหมายไปแล้ว หากไม่ว่าง ก็ต้องมอบคนอื่นไปแทน ต้องให้เกียรติทางสภาฯ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงในวันนี้ คือกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่ไม่ตอบกระทู้ 4 ครั้งแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบเรื่อง มาถามผมไม่ได้ ต้องไปถามท่านเอง”

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการปรับ ครม. มีโอกาสจะปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท ออกหรือไม่ นายเศรษฐา ร้องโอ้โห พร้อมชี้แจงว่า “ไม่ ไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น ถามทุกหน ผมก็บอกว่ายังไม่มีการคิดจะปรับท่านใดเลย ก็นั่งทำงานกันไป ทางกระทรวงทรัพย์ฯ ก็มีภารกิจเยอะ มีเรื่องดับไฟป่า นโยบายที่มอบหมายไปให้ การจัดพื้นที่โซนนิ่งต่างๆ ให้เข้ากับบริบทการพัฒนาประเทศ”

เมื่อถามถึงกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบนายกฯ เพราะเห็นว่ามีกฎหมายหลายฉบับค้างอยู่ที่ทำเนียบฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ยังไม่ทราบเรื่อง”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายปดิพัทธ์ ให้เหตุผลว่านายกฯ ไม่ลงนาม เหมือนดองเรื่องเอาไว้ นายเศรษฐา กล่าวนิ่งไปชั่วครู่ ก่อนจะกล่าวว่า “ผมไม่เข้าใจคำว่าดอง หมายความว่าอย่างไร เรื่องอะไรมา ผมก็เอาเข้าหมด”

เมื่อถามว่าถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ระดับรองประธานสภาฯ ต้องไปทวงถามถึงทำเนียบฯ และมองว่าผิดธรรมเนียมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบเรื่องมาทวงเลยครั้ง เพราะไปลงพื้นที่มา 3 วัน เมื่อลงเครื่องก็มาที่กองทัพอากาศ จึงยังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าเป็นความบกพร่องของฝั่งรัฐบาล ก็จะไปตามเรื่องให้ จะไปดูให้ ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี