'เศรษฐา' เล็งอาวุธใหม่ปลุก 'ทัพฟ้า' ทะเยอทะยานปกป้องอธิปไตย

29 ก.พ.2567 - ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแสดงวิสัยทัศน์ ในงาน RTAF Symposium การสัมมนาเชิงวิชาการ Road Map To Unbeatable Air Force ว่า จากการที่ได้รับฟังจากการนำเสนอกองทัพอากาศ เป็นที่ประจักษ์แล้ว ประชาชนจะภาคภูมิใจภารกิจที่ได้ทุ่มเทในวครั้งนี้ ซึ่งตนอยากจะสะท้อนความตั้งใจ ของตนว่า รัฐบาลยืนยัน การพัฒนาเศรษฐกิจจะควบคู่กันไป กับการพัฒนาความมั่นคงของกองทัพอากาศไปพร้อมกัน

กองทัพอากาศปีนี้ถือว่าใช้ได้เป็นทีมที่เหมาะสมและมีความทะเยอทะยานควบคู่กันไปกับภารกิจ ในแง่ของความมั่นคงการต่อสู้ ถือว่ามีข้อมูลครบ เข้าใจทุกบริบท ที่จะพัฒนากองทัพไทยไปให้ได้ ถึงขีดที่ควรจะเป็น ปกป้องอาณาจักรของประเทศไทยให้ได้สมเกียรติ

ซึ่งยังมีอีกหลายประเด็นที่ทำมาและดีมากและไม่ค่อยมีคนพูดถึง ที่รัฐบาลต้องพึ่งกองทัพอากาศเป็นอย่างยิ่งโดยการลำเลียงคนไทย กลับจากดินแดนที่มีความขัดแย้ง กลับมาสู่มาตุภูมิได้

ปัจจุบันทั่วโลกมีความขัดแย้งสูงมีความไม่แน่นอนในการจับขั้วมีการทะเลาะเบาะแว้งถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องให้ความสำคัญในการพัฒนากองทัพอากาศ เพื่อให้ถึงขีดความสามารถที่ควรจะเป็นควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ หากไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เราก็ไม่มีความมั่นคงทางด้านการทหาร

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ในเรื่องของข้าราชการชั้นผู้น้อย ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องเห็นอกเห็นใจ ตนยืนยันและพูดคุยกับผบ. ทอ.เกี่ยวกับสวัสดิการทหารอากาศ หลังกลับจากภารกิจต่างประเทศ ก็จะไปดูบ้านพักของทหารชั้นผู้น้อย และพัฒนาเขียนแบบแผนให้ชัดเจนว่าจะสร้างเพิ่มทดแทนที่อยู่อาศัยได้มากน้อยแค่ไหน เรื่องสวัสดิการทหาร ก็ต้องดูแลให้เหมาะสมและถูกต้อง เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ

ในส่วนโรงพยาบาลภูมิพลที่มีคนมารักษาหลายแสนคน ประชาชนส่วนมากที่มารักษา ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งไม่อยากให้ปิดทองหลังพระแต่เราไม่เคยหยิบยกมาพูดคุยกัน โดยเฉพาะโซนเหนือของกรุงเทพฯมาพึ่งพาการักษาโรงพยาบาลพระมงกุฎเป็นจำนวนมาก

เรื่องบุคลากรทางด้านการแพทย์ พยาบาลบุรุษพยาบาลนักกายภาพ ตนเชื่อว่าทุกท่าน รู้ดีว่าเราขาดแคลน โรงพยาบาลต่างจังหวัด ขาดแคลนบุคลากรตรงนี้มาก หากเรามีการพัฒนาเสริมเพิ่มจำนวนบุคลากรเหล่านี้ขึ้นมาได้ ดังนั้นการพัฒนากองทัพก็ไม่ใช่ทำแต่เรื่องความมั่นคงอย่างเดียว การดูแลประชาชน ถือเป็นเรื่องสำคัญ ตนเชื่อว่าด้วยเรื่องนี้อยู่ในใจทุกคน

ส่วนการเปิดให้ทหารสมัครใจ การลดจำนวนข้าราชการทหาร ตนเชื่อว่า ทุกท่านเข้าใจความตั้งใจของรัฐบาลนี้ ไม่ใช่ว่าลดแล้ว ลดความมั่นคงไปด้วย แต่เราลดตามเหตุการณ์ที่ควรจะเป็น แต่มีบางเหตุการณ์ที่ควรจะเพิ่มก็ต้องเพิ่ม เช่น หากมีอาวุธใหม่ เช่น โดรน เครื่องแอนตี้โดรน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เราก็ต้องพัฒนา ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เพื่อให้ท่านมีความทะเยอทะยานในการปกป้องอาณาเขตประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ