จ่อถกพรรคร่วมรัฐบาล กำชับ รมต. ห้ามหนีตอบกระทู้สภา

‘วิปรัฐบาล’ เตรียมถกพรรคร่วมฯ กำชับ รมต. ตอบกระทู้ในสภา มั่นใจสารที่ ‘วิสุทธิ์’ บอก จะทำให้ฝ่ายบริหารเห็นความสำคัญมากขึ้น

1 มี.ค. 2567 – นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ส่งสัญญาณว่าจะไม่ช่วยรัฐมนตรีที่หนีตอบกระทู้ ทางวิปรัฐบาลกับวิปคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องนัดเคลียร์ใจกันหรือไม่ ว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยกันมาหลายรอบแล้ว ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้มีการกำชับรัฐมนตรีทุกคนว่า ในวันพฤหัสบดีหากไม่จำเป็นอย่ารับงาน แต่เมื่อนายเศรษฐาไม่อยู่ ไปปฏิบัติงานต่างจังหวัด ก็กลายเป็นว่ารัฐมนตรีไม่อยู่ตอบกันเลย

“พวกเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ และการที่ฝ่ายบริหารไม่มาตอบกระทู้เลย รวมถึงไม่มีเหตุผลอันควร ผมมองว่าจริงๆ ฝ่ายนิติบัญญัติก็รับศึกหนักพอสมควรในการที่จะปกป้องสภาฯ เพราะเราอยู่ในองค์กรสภาฯ และทราบอยู่แล้วว่าทุกวันพฤหัสบดีจะต้องมีการตอบกระทู้ ผมมั่นใจว่าสารที่ส่งไปเมื่อวานนี้จะทำให้ฝ่ายบริหารเห็นความสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติมากขึ้น” นายสรวงศ์ ระบุ

เมื่อถามว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลครั้งต่อไปจะต้องมีการกำชับกับวิปคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ไปกำชับ ครม.เพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงจะต้องมีการพูดคุยกัน ซึ่งนายวิสุทธิ์คงจะมีการพูดถึงเรื่องนี้ แล้วคงจะขอความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ให้ไปกำชับรัฐมนตรีของทุกพรรคในการเข้าร่วมตอบกระทู้ในทุกครั้ง เพราะเป็นหน้าที่ของพวกเราฝ่ายนิติบัญญัติที่จะต้องทำงาน

ส่วนจะกระทบอะไรในการอภิปรายในอนาคตหรือไม่นั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงไม่มี เพราะการอภิปรายต่างๆ ขึ้นอยู่กับเนื้องาน ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของการมาตอบกระทู้หรืออะไรต่างๆ หากเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านชูขึ้นมาแล้วเป็นประเด็นและเป็นที่ประจักษ์ พวกตนก็ไม่สามารถไว้วางใจได้เช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์