'ชาญชัย' ชี้ช่อง 'ป.ป.ช.' ยกหลักฐานใหม่ อุทธรณ์ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

‘ชาญชัย’ รอคำพิพากษาศาลฎีกาฉบับเต็ม ยกฟ้อง ‘ยิ่งลักษณ์’ คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน แนะ ป.ป.ช. ตั้งหลักยื่นอุทธรณ์ พร้อมชี้ช่องหลักฐานใหม่

8 มี.ค. 2567 – นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตรองประธานอนุกรรมาธิการด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก ในโครงการโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 ด้วยงบประมาณ 240 ล้านบาท ว่า ในฐานะที่เป็นพยานในคดีนี้ ตอนเป็นกรรมาธิการวิสามัญ พ.ร.บ.ป.ป.ช. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2554 เห็นว่าคดีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ มาตรา 103/7 ซึ่งเป็นมาตราที่ว่าด้วยเรื่องการประกาศราคากลางขึ้นเว็บไซต์ เพื่อเชิญชวนให้เอกชนเข้าร่วมประกวดราคา แต่รัฐบาลในสมัยนั้นกลับมีการว่าจ้างเอกชนก่อนประกาศราคากลาง และศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยเต็มที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับมาตราดังกล่าว

นายชาญชัย กล่าวว่า มาตรา 103/7 เป็นกฎหมายของ ป.ป.ช. ที่สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว ดังนั้น ป.ป.ช. จะต้องแจ้งกับนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ในสมัยนั้น เพื่อนำไปปฏิบัติกับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานของสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่องนี้จะด้วยเหตุใดก็ตาม หาก ป.ป.ช. ทำสำนวนไม่ครบถ้วน หรือยังไม่ได้มีการระบุความผิดตามมาตรา 103/7 ก็ให้ถือว่าประเด็นนี้เป็นหลักฐานใหม่ หรือให้ ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์ให้ครบถ้วน อีกทั้งในขณะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ยังได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมกับยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามรัฐธรรมนูญ และมาตรา 103/8 ด้วย

“มาตรา 103/7 เป็นการตรากฎหมายขึ้นเพื่อให้ ป.ป.ช. และทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติตาม ในเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งต้องมีการเปิดเผยราคากลางก่อน พร้อมนำข้อมูลขึ้นแสดงบนเว็บไซต์เพื่อให้ภาคประชาชน และพี่น้องประชาชนได้ร่วมกันตรวจสอบว่าเงินภาษีถูกนำไปใช้จ่ายเช่นใด และการกำหนดราคากลางถูกต้องหรือไม่ ผมยืนยันว่ามาตรานี้ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์และเพื่อน สส. ได้ตรากฎหมายให้ ป.ป.ช. ไปดำเนินการ และตัวผมก็ไปเป็นพยานในการฟ้องของ ป.ป.ช. ด้วย จึงอยากให้ ป.ป.ช. ทบทวนและตั้งหลักยื่นอุทธรณ์ต่อไป” นายชาญชัย ระบุ

นอกจากนี้ ได้กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า ตอนนี้คำพิพากษาเต็มเกี่ยวกับคดีนี้ยังไม่ออกมา แต่เมื่อคำพิพากษาเต็มออกมาแล้ว หากพบว่ามีอะไรที่ผิดปกติ จะยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ไปดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย