ก้าวไกลซัดเดือด กอ.รมน.ของบไม่ตรงภารกิจแต่ กมธ.หลับหูหลับตาให้

สส.ก้าวไกล ซัด กอ.รมน.ของบ ไม่ตรงภารกิจ ทั้งจัดเสวนา 44 ล้าน ค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ 120 ล้าน แต่ไปซ่อมให้หน่วยงานอื่น เหมาเครื่องบินเอกชน 190 ล้านบาท

20 มี.ค.2567 – ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วเป็นรายมาตรา ในมาตรา 7 งบประมาณรายของสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานในกำกับ

นายชยพล สท้อนดี สส.กทม.พรรคก้าวไกล ผู้แปรญัตติ อภิปรายว่า ในส่วน กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบได้ยากที่สุด เป็นหน่วยงานที่ไม่สามารถชี้แจงข้อมูลอะไรได้เลย ไม่เข้าใจว่าทำไม กมธ.เสียงข้างมาก ถึงปล่อยหน่วยงานนี้ผ่านมาได้ ซึ่งภายในแผนยุทธศาสตร์ของ กอ.รมน.จะมีเรื่องของโครงการภายใต้แผนยุทธศาสตร์รักษาความสงบภายในประเทศ ซึ่งมีความน่าสงสัยหลายอย่าง ตรงที่เนื้อหาของโครงการและแผนงานที่มีเหตุผลความจำเป็นต่างๆ ไม่ค่อยมีความสอดคล้องกัน เช่นโครงการพัฒนาด้านการเมืองและการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ จำนวน 10.5 ล้านบาท และโครงการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ 33 ล้านบาท สองโครงการนี้รวมแล้ว 44 ล้านบาท เหตุผลความจำเป็นคือเรื่องของการให้ประชาชนเพิ่มการมีส่วนร่วมเผยแพร่หลักเศรษฐกิจพอเพียง และหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งในอนุกมธ.มีการถามครั้งแรกทาง กอ.รมน.ตอบอะไรไม่ได้ เมื่อถามครั้งที่สอง ได้ให้ข้อมูลบอกว่าเป็นการจัดเวทีเสวนาผู้นำชุมชนสอนหน้าที่พลเมือง เสวนาปัญหากลุ่มอาชีพ รวมความรู้ปราชญ์ สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องอะไรกับการรักษาความสงบภายในประเทศ ซึ่งหน่วยงานที่มาชี้แจงไม่สามารถตอบอะไรได้ ขอเอกสารเพิ่มเติมก็ไม่มีให้

นายชยพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีเงินค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์อีก 120 ล้านบาท ทั้งที่ก อ.รมน.ไม่มียุทโธปกรณ์ เพราะเป็นหน่วยงานประสานงานกับหน่วยงานต่างๆในท้องที่ เป็นหน่วยงานบูรณาการ แต่ปรากฎว่ามีการซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ แต่เมื่อหน่วยงานชี้แจงเอาเอกสารมาให้ดูปรากฎว่าเป็นการซ่อมยุทโธปกรณ์ให้หน่วยอื่นๆ เช่นการซ่อมระบบสำรองไฟให้ค่ายทหาร 3 ค่าย ซ่อมกล้องตรวจการกลางคืน ซ่อมรถเกราะ ซื้อแบตเตอร์รีโดน ซื้อน้ำมันทำความสะอาดปืน และแต่ละรายการส่งเลขของบมาถ้วนๆ ทั้ง4 ล้านบาทถึง 6.5 ล้านบาท เหมือนกับกลัวว่าเราจะไม่รู้เป็นการเสกเลขขึ้นมาเฉยๆ รวมถึงแผนงานยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐและการขับเคลื่อนนโยบาย วงเงินทั้งหมด 345.6 ล้านบาท สิ่งที่น่าสงสัยในงบก้อนนี้มีการจ้างเหมาลำเครื่องบินจากภาคเอกชน 12 เดือนมูลค่า 190 ล้านบาท ตนสงสัยไม่ได้ว่าเช่าไปทำไม เดินทางอย่างไรถึงต้องเช่าเหมาลำเครื่องบิน

“อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า ต้องเหมาแอร์ไลน์เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย ไม่ติดปีก ไม่หลีกนโยบาย หรือนายไม่บิน นโยบายไม่เดิน ทั้งหมดที่ผมยกตัวอย่างตั้งใจจะชี้ให้เห็นว่ามีความตั้งใจไม่อยากจะให้ตรวจสอบ เพราะข้อมูลไม่ชัดเจน ไม่สามารถชี้แจงได้ หวงเอกสาร ดังนั้นจะมั่นใจได้อย่างไรว่ากการพิจารณางบครั้งนี้รอบครอบ คุ้มค่า คุ้มเวลา คุ้มภาษีที่เอามาจ่ายเป็นเงินเดือนให้ กมธ.หรือไม่ และขอถามจริงๆ ว่าในอนุกมธ.ไปคุยกันนอกห้องไปคุยอะไร อยู่ๆ ก็บอก กอ.รมน.ไปรอนอกห้อง จากที่ผมขอตัดงบ กอ.รมน. 23.5 ล้านบาท ความจริงอยากตัดให้เหลือแค่เงินเดือนข้าราชการเท่านั้น”นายชยพลกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า