'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

24 มี.ค.2567 – นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยถึงการยื่นญัตติขออภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงแนวทางปัญหาสำคัญ เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า การอภิปรายในวันพรุ่งนี้ จะเป็นไปตามหนังสือที่ได้ขอเปิดอภิปรายทั้ง 7 ประเด็น โดยตนเองจะอภิปรายในเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา 

นายคำนูณ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการโจมตีรายบุคคล จะพูดในเชิงหลักการว่า เรื่องพื้นที่ทับซ้อนเป็นหนึ่งนโยบายตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงต่อสภาฯ ไว้ ประกอบกับการที่นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาถกฐาเน้นแต่เรื่องพลังงาน จึงต้องการอภิปรายถึงหลักการสำคัญในการเจรจาระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ และเพื่อไม่ให้ประเทศเกิดความเสียหาย ทั้งในเรื่องผลประโยชน์ และเขตแดนทางทะเล เพราะขณะนี้ ก็มีแนวความคิดที่ต้องการเจรจาแค่เรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมในอ่าวไทย โดยอาจพักการเจรจาเรื่องเขตแดนไว้ก่อน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแนวความคิดเช่นนี้ จะก่อให้เกิดความเสียหายในอนาคต

โดยกรอบเวลาในการอภิปรายนั้น จะมี สว. ร่วมอภิปราย 27 คน โดยแต่ละคนจะได้เวลาในการพูดแตกต่างกันไป เป็นการตกลงกันคร่าวๆ ว่า จะพูดกันประมาณกี่นาทีแล้วจึงมาเฉลี่ยกัน ซึ่งระยะเวลาในการพูดก็จะไม่เท่ากัน

เมื่อถามถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งจะเข้าที่ประชุม สว. ในวันที่ 26 มี.ค. นี้ ทาง สว. จะถกกันให้เสร็จสิ้นภายในวันนั้นเลยหรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ตั้งใจจะถกกันให้เสร็จสิ้นภายในวันนั้นเลย ซึ่งขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงอภิปรายประมาณ 24 คน เฉลี่ยแล้วจะพูดกันคนละประมาณ 10 นาที ส่วนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วุฒิสภา จะได้เวลา 1.30 ชั่วโมง ซึ่งได้คาดหมายไว้คร่าวๆ ว่า น่าจะได้ลงมติในช่วงเย็นถึงค่ำในวันนั้น ส่วนมีใครอภิปรายนั้น ตนยังไม่เห็นรายชื่อ ซึ่งก็คาดว่า คงจะเป็นการแถลงของ กมธ.พิจารณางบฯ เป็นหลัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน