สว. ฟาดนายกฯส่อเป็นโมฆะบุรุษ แจกเงินดิจิทัลผิดกฎหมาย แนะหยุดแค่นี้แล้วขอโทษประชาชน

25 มี.ค.2567 - เวลา 11.35 น. นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า คำพูดตอนหาเสียง “นายกฯชื่อเศรษฐา คนไทยเป็นเศรษฐี” แต่ตอนนี้หนี้ครัวเรือนพุ่งกระฉูด 92% ขอถามนายกฯว่า จะแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนให้ประชาชนอย่างไร ขณะที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้นั้น เป็นการหาเสียงลักษณะสัญญาว่าจะให้ อาจผิดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.และสว. ที่เป็นการสัญญาว่าจะให้ แต่กกต.กลับบอกทำได้ และการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ไม่มีการชี้แจงแหล่งที่มารายได้โครงการ ผิดมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ อาจเป็นเพราะไม่รู้จะเอาเงินมาจากไหน สิ่งที่พูดตอนหาเสียงกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลแตกต่างกัน เป็นข้อบ่งชี้หาเสียงโดยไม่พร้อม ไม่รับผิดชอบ ไม่ดูจะดำเนินนโยบายได้หรือไม่ อยากให้ป.ป.ช.ไต่สวน 2 เรื่องคือ กรณีหาเสียงสัญญาว่าจะให้ และการทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา162 ขณะนี้โครงการเลื่อนแล้วเลื่อนอีก อ้างต้องเลื่อนเพราะมีคนดักตีหัวอยู่ ไม่รู้จริงหรือไม่

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า รัฐบาลต้องพิจารณาให้รอบคอบโครงการนี้เป็นความจำเป็นเร่งด่วนจริงหรือไม่ เพราะเศรษฐกิจไทยแค่เติบโตช้า แต่ไม่ใช่วิกฤติ ถ้าวิกฤติจริง ต้องออกเป็นพ.ร.ก. ไม่ใช่ออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน คำว่าวิกฤติเศรษฐกิจต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์ ทั้งหนี้สาธารณะ เงินคงคลัง ค่าเงินบาท เงินเฟ้อ โครงการนี้จะเดินหน้าต่ออย่างไร เพราะเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยและนายกฯประกาศเสียงดังฟังชัดบนเวทีหาเสียง ถ้าทำนโยบายไม่ได้ก็เป็นโมฆะบุรุษ โครงการต้องเดินหน้าอย่างเดียว จะหยุดไม่ได้ ถ้าไม่แจกก็เจ๊ง เพราะเป็นนโยบายเรือธงที่ประกาศแจกแน่นอน จะเดินหน้าต่อหรือหยุดแค่นี้ ให้รีบบอกประชาชน ถ้าหยุดแค่นี้ก็ขอโทษประชาชน จะยกโทษให้ สารภาพว่าหาเสียงไม่รอบคอบ ดีกว่าทำผิดเสี่ยงติดคุกหัวโต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงได้ไม่คุ้มเสีย เหตุเพิ่มภาระหนี้ล้น กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้

อาจารย์ธรรมศาสตร์ หวั่น ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ได้ไม่คุ้มเสีย เหตุ ‘กระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้’ แถมเพิ่มภาระหนี้ล้น สถานะการคลังน่าเป็นห่วง Worst-case scenario หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจอีกครั้ง แนะรัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่า

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น