'เศรษฐา' ยันรัฐบาล 314 เสียง แข็งแกร่งพอแล้ว ไม่ต้องปรับครม. ดึง ปชป.ร่วม

“เศรษฐา” ดับข่าวลือปรับ ครม. ลั่นข่าวลือก็จบที่ข่าวลือ ยัน 314 เสียงเข้มแข็งพอ ไม่ต้องเติม ”ปชป.“ ชี้ 2 เก้าอี้ว่างโควตา พปชร.-เพื่อไทย ยังคงเดิม บอกใจเขาใจเรา หวั่น รมต. หลุดโฟกัสทำงาน

2 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวลือการปรับ ครม.มีจริงหรือไม่ โดยนายกฯยิ้มก่อนกล่าวว่า “ข่าวลือ ท่านพูดถูกคำว่าข่าวลือ ข่าวลือมันก็จบที่ข่าวลือ ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่มีข่าวถึงขั้นว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดคุย อย่างที่ผมเรียนแล้วว่า 314 เสียงก็แข็งแกร่งพอแล้วในตรงนี้ เรามีความสมัครสมานสามัคคี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว งบประมาณยังไม่ออกเลย วันนี้พูดกันถึงงบประมาณและการขับเคลื่อนประเทศโดยการใช้งบประมาณ ซึ่งวันนี้อย่างที่บอกได้มีการสั่งการไปแล้ว ซึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไปแล้ว ก็ต้องมีการทำงานอย่างจริงจังในตอนนี้

เมื่อถามว่าสมมุติว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตาอีก 1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับเขยื้อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบทันทีว่า “สมมุติก็คือสมมุติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่าในวันนี้”

ถามอีกว่าความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีคือต้องการให้รัฐมนตรีชุดเดิมขับเคลื่อนงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภามาแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เรามีการเน้นย้ำและโฟกัสการใช้งบประมาณขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด

ถามย้ำว่ายังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ครับ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้วในตรงนี้ เมื่อถามว่ายังยืนยันโควตาเดิมของพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เป็นโควตาเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควตาของพรรคเพื่อไทยก็เป็นโควตาเดิมที่มีมานานแล้ว

ซักว่า เมื่อวันที่ 1เม.ย. ที่มีการเรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับครม. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการพูดคุยเรื่อง เขตการค้าเสรี (FTA) มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยมีการพูดคุยถึง FTA และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU)

ถามต่อว่า จากการเชิญรองนายกฯและรัฐมนตรีดังกล่าวเข้าพบ จึงมีกระแสข่าวการปรับ ครม.ออกมา เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐยังมีโควตาว่างอีก 1 ตำแหน่ง และจะมีความชัดเจนในวันที่ 3 เม.ย. นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย ไม่มีเฉี่ยวมาเลยแม้แต่สักนิดเดียว

เมื่อถามว่าวิเคราะห์หรือไม่ ทำไมกระแสถึงเกิดมาในช่วงนี้ เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ทราบ และไม่ได้ให้ความสำคัญด้วย เพราะอยากการให้รัฐมนตรีทุกคนได้ตั้งใจทำงานดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสออกไป แล้วท่านรู้ว่าท่านจะต้องถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวล และจุดโฟกัสก็อาจจะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าที่เรามายืนอยู่จุดนี้เราเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง เราควรจะทำงานให้เต็มที่

เมื่อถามถึงจุดยืนและหลักเกณฑ์ของนายกรัฐมนตรี หากจะมีการปรับ ครม. มีอะไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ และขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้ เมื่อถามว่าแสดงว่าตอนนี้ยังได้อยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรียิ้มก่อนจะตอบว่า ก็ยังทำกันอยู่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุชาติ' น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก