เคาะเวลาพ่นน้ำลายลงตัว! ฝ่ายค้าน 22 ชม.รัฐบาลแจงได้ไม่อั้น

'วิป 3 ฝ่าย' ถกแบ่งเวลาก่อนซักฟอก เคาะ 'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาเท่าเดิม ฝั่ง 'รัฐมนตรี' แจงได้ไม่อั้น หลัง 'วิสุทธิ์' ขู่ ถ้าไม่จบจะไปขอโหวตในห้องใหญ่

03 เม.ย. 2567 - คณะกรรมการประสานงานร่วม สภาผู้แทนราษฎร (วิป 3 ฝ่าย) ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 หลังวิปรัฐบาลเสนอปรับเวลาอภิปราย ให้ฝ่ายค้านเหลือ 18 ชั่วโมง จาก 22 ชั่วโมง และรัฐบาล 10 ชั่วโมง จากเดิม 6 ชั่วโมง ซึ่งมีตัวแทนจากวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านเข้าร่วม

โดยวิปฝ่ายค้าน ส่งนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่ได้มาร่วมประชุมด้วย

ช่วงหนึ่งของการหารือ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า ภายหลังจากการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งรัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงน้อยไป เพราะเวลาการอภิปรายและเวลาการชี้แจงไม่สมดุลกันนั้น ได้มีการหารือกันภายในวิปรัฐบาลว่า หากอยากให้รัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงเพียงพอ ก็ควรปรับเวลา เพราะบางข้อซักถาม รัฐมนตรีมีเวลาชี้แจงแค่ 2 นาที ฝ่ายค้านลองคิดดูว่า ถ้าชี้แจง 2 นาที ก็คงไม่ได้เนื้อความตามที่สมาชิกซักถาม หรือมีข้อเสนอแนะ

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า เราจึงกลับมาทบทวน และมีการประชุมเพื่อหารือถึงความเหมาะสมของเวลาคือเท่าไหร่ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายค้านไม่ได้มาประชุมนั้น จึงมานัดประชุมใหม่ในวันนี้ จึงอยากเรียนฝ่ายค้านว่า จริงๆ อยากให้เวลาสมดุล ระหว่างผู้ถามและผู้ตอบ ตามข้อบังคับ การตั้งกระทู้ถาม คนถามมีเวลาถาม 15 นาที คนตอบก็มีเวลาตอบ 15 นาที ต้องสมดุลกันด้วย ไม่ใช่คนอภิปราย ถาม หรือซัก รัฐมนตรีไป 10 กว่าชั่วโมง รัฐมนตรีตอบ 3 ชั่วโมง มันก็ไม่สมดุลกัน จึงคิดว่าการเหลื่อมเวลาให้สมดุล จะได้ยุติธรรมสำหรับรัฐมนตรี รัฐบาล และประชาชนจะได้รับข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายด้วย

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมในครั้งแรกว่า ในตอนแรกฝ่ายค้านขอเวลาอภิปราย 3 วัน แต่ประธานวิปรัฐบาลบอกว่า 2 วันเหมือนเดิม ซึ่งก็ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 6 ชั่วโมง ประธาน 2 ชั่วโมง เนื่องจากทุกคนเห็นว่า ถ้ารัฐบาลตอบไม่พอก็อาจจะไปใช้เวลาของประธาน แต่หลังจากมีมติออกไปก็เพิ่งทราบข่าวว่า รัฐบาลจะขอตัดเวลาฝ่ายค้าน 4 ชั่วโมง

“ถ้าสภาไม่มีหลักการ เลื่อนอยู่ตลอด ต่อไปก็เลื่อนได้ สภาก็ไม่มีหลักการ ที่นั่งอยู่ทั้งหมดนี้ เราเป็นตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมาจาก 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่เราต้องทำงานร่วมกัน ถามว่าการชี้แจงของรัฐบาล 6 ชั่วโมงเพียงพอหรือไม่นั้น ถ้าให้เวลาพูดก็คงไม่มีใครพูดพอหรอก แต่รัฐบาลต้องไปหาวิธีชี้แจง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจให้ได้ ถ้ารัฐบาลจะขอเวลาชี้แจงเพิ่ม ก็ขยายเป็น 3 วันเลย ไม่ต้อง 2 วันหรอก ตามเหตุและผล ยึดหลักตามเดิมเถอะ“

นายพริษฐ์ กล่าวยืนยันว่า การตกลงระหว่างวิปฯ ไม่ได้ประชุมกันคร่าวๆ แต่เป็นการลงรายละเอียด ออกเป็นบันทึกการประชุม นอกจากนี้ ก่อนที่จะได้ตัวเลขออกมา ที่ประชุมได้มีการย้อนดู ว่าในอดีตใช้เวลาเท่าไหร่ เข้าใจว่ามีข้อมูลใหม่เข้ามา จึงต้องทำให้จัดสรรเวลาเพิ่ม ทั้งนี้ หากเกิดปัญหาจริง ก็อยากให้แก้ไขให้ตรงจุด ถ้ารัฐบาลติดใจเรื่องเวลาไม่พอชี้แจง ก็ว่ากันไป ไม่ใช่มาลดเวลาฝ่ายค้าน และเราไม่มีปัญหา หากต้องเปิดอภิปรายเพิ่มอีกวัน

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวแย้งว่า หลังจากที่ได้ตกลงกัน พรรคร่วมรัฐบาลได้เห็นว่า เวลาไม่พอชี้แจง ซึ่งการไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ก็เท่ากับเสียหาย วันนี้จึงมาประชุมเพื่อหาทางออก

“ผมว่าถ้าไม่ลดราวาศอก ไม่ปรับเข้ามาหาความสมดุล ถ้าตั้งป้อมแบบนี้ ว่าจะเอา 22 ชั่วโมง ผมก็จะเอา 14 ชั่วโมง เดี๋ยวเข้าไปประชุมในห้องใหญ่ แล้วโหวตกัน” นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวยํ้าว่า เราอยู่ด้วยกันอีก 4 ปี ยังต้องเจรจากัน ถ้าเป็นแบบนี้ ก็รับไม่ได้เหมือนกัน หากกลับไป สมาชิกก็จะต่อว่า ย้ำว่าเราไม่ใช่ศัตรูกัน แต่หารือบนพื้นฐานข้อเท็จจริง

ต่อมานายพิเชษฐ์ เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกันของวิปทั้ง 3 ฝ่าย ว่า การอภิปรายวันแรกจะจบ ในเวลาตี 2 ส่วนในวันที่ 2 จะจบภายในเวลาเที่ยงคืน ถือว่าได้เวลาเพิ่ม 2 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านจะได้เวลา 22 ชั่วโมงเท่าเดิม ส่วนรัฐมนตรีก็ขอให้ตอบเต็มที่สิ้นกระแสความ ซึ่งหากเป็นการถามตอบในที่ประชุมเยอะ ประธานสภาทั้ง 3 คนก็จะพยายามบริหารเวลา ส่วนเวลาที่เกินเลยไปทางประธานฯ จะพยายามบริหารให้การประชุมเรียบร้อย

เมื่อถามว่า มีการเปลี่ยนแปลงเวลาให้รัฐบาลเป็นเท่าไหร่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่รัฐมนตรี อาจจะถึง 10 ชั่วโมงก็ได้ ให้ตอบไปเรื่อยๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ คิดว่าคงจบได้ภายใน 2 วัน แม้อาจจะเลยเวลานิดหน่อย แต่ยืนยันว่าทางประธานจะดูแลและแก้ปัญหาให้ จะได้ไม่มีการทะเลาะกันในสภา

เมื่อถามย้ำว่า วิปทั้ง 3 ฝ่ายตกลงโอเคกันแล้วใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ์กล่าวว่า “ครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

'พริษฐ์' ร่ายยาวซัดรัฐบาลเศรษฐาพายเรือในอ่างแก้รัฐธรรมนูญ

'พริษฐ์' ทวงสัญญา 'รัฐบาล' ปมแก้ รธน. หลังพบกกระบวนการเป็นตลกหกฉาก พร้อมทำนายรัฐบาลเตรียมไพ่ ไว้กินรวบอำนาจ ดักทางให้รักษาสัจจะต่อประชาชน

'จุรินทร์' ทุบ 'เศรษฐา' ทำตัวเป็นรัฐบาลเทวดา มองฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ เท่ากับรำคาญเสียงประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันแรก ว่า ตนว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ดีทุกพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย ตนถือว่าตั้งใจทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

'กัณวีร์' เปิดการบ้านล่วงหน้าซักฟอก 'เศรษฐา-ปานปรีย์'

'กัณวีร์' เตรียมอภิปรายซัก 'เศรษฐา-ปานปรีย์' แนะเตรียมตัวให้พร้อม เผยทวงสัญญาที่ให้ไว้ในเวทีระหว่างประเทศ ลั่นฝ่ายค้านข้อมูลแน่น!

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลตีหน้าซื่อกลางแดด-แมลงวันอีเวนท์-คุกทิพย์โมเดล

'จุรินทร์' จี้นายกฯตอบช่วยนักโทษเทวดาตัวใหม่ ทั้งนิรโทษฯ-ติดคุกที่บ้าน ชี้ รบ.ไม่ก้าวข้าม 'ทักษิณ' รบ.ก่อกรรมกับหลักนิติธรรมประเทศจะกลายเป็นระเบิดเวลาใส่ตัวเอง เย้ยคนไทยต้องการของจริงมากกว่าการตลาด