'สุวัจน์' แนะถอดบทเรียน 'เสถียรภาพรัฐบาล' ควรมี 300 เสียง

1 ม.ค.2565 - นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองปี 65 ว่า การเมืองเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นตัวกำหนดนโยบาย เพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศ และประชาชน โดยเฉพาะเสถียรภาพของรัฐบาล ที่เป็นส่วนสำคัญว่าจะแก้ไขปัญหาประเทศสำเร็จหรือไม่ ยกตัวอย่าง กรณีองค์ประชุมไม่ครบก็ถือว่าทำให้ขาดเวทีระดมสมอง ซึ่งประเทศกำลังประสบวิกฤตโควิด - 19 และวิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนจึงคาดหวังในเวทีสภา แต่พอองค์ประชุมไม่ครบ ย่อมกระทบความเชื่อมั่นในความรู้สึกประชาชน ว่ากลไกสภาที่จะช่วยเหลือพวกเขาไม่เอื้อต่อการทำงาน เรื่ององค์ประชุมจึงเป็นส่วนที่กระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล

“เสถียรภาพรัฐบาลสำคัญมาก เราต้องการความเข้มแข็ง และเสียงที่เพียงพอ เพื่อต่อสู้กับปัญหาต่างๆ รัฐบาลที่มีเสถียรภาพควรมี ส.ส. 300 คน หากเป็นเช่นนี้องค์ประชุมจะไม่เป็นปัญหา และจะนำพาไปสู่ความเชื่อมั่นของประชาชน แต่ขณะนี้รัฐบาลมี 200 กว่าเสียงจึงมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้กระทบการทำงาน เราต้องถอดบทเรียนนี้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าเราต้องมีตัวเลขที่เหมาะสม ให้เกิดเสถียรภาพที่เพียงพอ” นายสุวัจน์ กล่าว

เมื่อถามถึง การดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในปีหน้าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่ทราบว่าการตีความเป็นอย่างไร แต่วันนี้ทุกคนเตรียมพร้อมเลือกตั้งอยู่แล้ว แม้ว่าไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ก็ตาม

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ เสี่ยงเกิดอุบัติทางการเมืองใช่หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องการตีความ

เมื่อถามว่า ถึงเวลาเปลี่ยนผู้นำประเทศแล้วหรือไม่ เพราะให้เวลาแก้ปัญหาประเทศมานานแล้ว นายสุวัจน์ กล่าวว่า ทุกประเทศทั่วโลกมีปัญหาเหมือนกันหมด ไม่ใช่โควิด - 19 เกิดขึ้นที่ประเทศไทยที่เดียว แต่เกิดขึ้นทุกประเทศ ดังนั้น ให้ทุกอย่างเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย โดยให้ประชาชนตัดสินใจ

เมื่อถามว่า จะเป็นแคนดิเดตนายกฯเองหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่คิดอะไรเรื่องนี้ เพราะพรรคชาติพัฒนาให้ความสำคัญเรื่องการทำนโยบาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่