'ชวน' กรีดยางเศรษฐา-ธรรมนัส อ้างปราบยางเถื่อน ทำราคาพุ่ง!

4 เม.ย.2567 - เวลา 14.46 น. นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายประเด็นราคายางพาราว่า ขณะนี้ราคายางพาราขึ้นเป็นเรื่องน่าดีใจ เป็นไปตามหลักอุปสงค์ อุปทาน แต่การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุไม่ใช่เหตุบังเอิญที่ราคายางขึ้น เป็นเพราะการปราบยางเถื่อนนั้น

ขอทำความเข้าใจว่า เป็นห่วงประชาชนจะเข้าใจผิด การปราบยางเถื่อนแล้วราคายางจะดี ไม่เกี่ยวกับหลักอุปสงค์อุปทานในโลกความจริง ถ้าเหตุการณ์เปลี่ยนไป ราคาอาจเปลี่ยนแปลง เหตุผลหลักที่ราคายางขึ้นคือ อุปสงค์ อุปทาน ราคายางไม่ได้ขึ้นเฉพาะประเทศไทย ขึ้นทุกประเทศ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย กลัวว่า ถ้าอนาคตยางราคาตก รัฐบาลจะโดนเกษตรกรด่า เพราะเข้าใจผิดปราบยางเถื่อนแล้วราคาจะดี ดังนั้นอย่าประมาท รัฐบาลต้องบอกความจริงประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ