ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

‘ธนกร’ ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง ‘บิ๊กตู่’ แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

5 เม.ย. 2567 – นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตลอดทั้ง 2 วัน ตนมองว่าไม่เกินที่คาดคิดไว้ เนื่องจากการอภิปรายของฝ่ายค้านส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมๆ ยังคงใช้ข้อมูลเก่าขึ้นมาโจมตีรัฐบาล ไม่ต่างไปจากการอภิปรายครั้งก่อน แม้บางเรื่องเป็นการกล่าวหานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีการเปิดหลักฐานออกมาแสดง จึงถูกมองว่าเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย ขอแค่ได้ใช้วาทะกรรมต่อว่า วิพากษ์วิจารณ์ วนซ้ำไปมา บางคนใช้คำพูดที่ค่อนข้างรุนแรงไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ยังพบว่า น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้อภิปรายและฉายสไลด์พาดพิงไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเป็นการพาดพิงบุคคลภายนอกทำให้ต้องมีการประท้วงการอภิปรายทันที จึงประเมินให้คะแนนฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติครั้งนี้ ถือว่าฟอร์มยังไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ก็ได้ลุกขึ้นชี้แจงทันทีและให้ข้อมูลประชาชนได้เกิดความเข้าใจกระจ่าง

“แต่ก็ขอชื่นชม สส.ใหม่ พรรคก้าวไกลบางคน ที่อภิปรายด้วยความคล่องแคล่วพร้อมข้อมูล แต่ภาพรวมฝ่ายค้านก็ยังคงใช้ชุดข้อมูลเก่า มายำรวมเพื่ออภิปรายทั่วไปครั้งนี้ ส่วนมากเน้นใช้แต่วาทกรรมสร้างคำแรงๆ มากล่าวหาแต่ก็ไม่มีการเอาหลักฐานขึ้นมาโชว์ จึงมองว่า ฝ่ายค้านควร เตรียมข้อมูลให้ดีกว่านี้ ซึ่งจำเป็นต้องให้เวลารัฐบาลบริหารงานและใช้งบประมาณก่อน หากมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดแจ้งเรื่องการทุจริต หรือการบริหารงานที่บกพร่อง ก็สามารถขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในสมัยประชุมหน้าได้“ นายธนกร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.