‘ศิริกัญญา’ กระตุกรัฐบาลคิดให้ดี เข็น ’ดิจิทัลวอลเล็ต’ หากพลาด ปชช.จะไม่เชื่อมั่นอีก

‘ศิริกัญญา’ แนะ ‘รัฐบาล’ คิดให้ดีก่อน หากพลาด  ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ อีก อาจทำ ปชช.ไม่เชื่อมั่น ชี้ ควรออกพันธบัตรสู้ พร้อมกำหนดอายุใช้งาน กันหนี้ตกทอดไปชุดหน้า

7 เม.ย.2567-น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมประชุมโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ จะมีข้อเสนออะไรไปยังรัฐบาลหรือไม่ว่า ตนเข้าใจว่าการประชุมใหญ่ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ เป็นไทม์ไลน์ที่กระชั้นชิดมากในแง่ของการเตรียมความพร้อม เพราะรัฐบาลยังมีความไม่แน่นอนในหลายเรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องแหล่งที่มาเงิน ซึ่งจำนวนเงินที่มีที่มาจากหลายแหล่งก็ยังไม่นิ่ง เป็นอีกครั้งที่รัฐบาลชิงประกาศไทม์ไลน์ในการแถลงข่าว หรือดำเนินโครงการโดยไม่คำนึงถึงความพร้อม

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า สิ่งที่ตนจะฝากไปยังรัฐบาลมีสองเรื่อง  1. การเตรียมความพร้อมก่อนแถลงอะไรออกมา เพราะทุกครั้งที่มีการแถลงต่อสาธารณะ ก็คือการให้คำมั่นสัญญากับประชาชน หากผิดคำพูดบ่อยก็อาจสร้างความไม่น่าเชื่อถือ ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในความสามารถการบริหารราชการของรัฐบาล

2. แหล่งที่มาของเงิน ตนเข้าใจว่าเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ จะเป็นการกู้ยืมจากหลายส่วน เราอยากให้มีความชัดเจนในการใช้หนี้คืน เพราะก่อนหน้านี้เคยจะมีการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน ซึ่งสามารถระบุสัญญาได้ว่าจะใช้หนี้คืนภายในกี่ปี

“ในเมื่อแหล่งที่มาเงินจะนำมาจากงบประมาณปี 68 เราก็อยากให้รัฐบาลออกเป็นเงินกู้พันธบัตรชุดพิเศษ ที่ระบุไว้ว่าเป็นพันธบัตรของรัฐบาลสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตโดยเฉพาะ กำหนดอายุของพันธบัตรให้ใช้หมดภายในอายุของรัฐบาลนี้ เพื่อสะท้อนถึงต้นทุนการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และเพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้ชดใช้หนี้ก้อนนี้ ป้องกันไม่ให้ส่งต่อหนี้ไปยังรัฐบาลชุดต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.